Friday, January 4, 2019

Thế hệ trẻ liệu có thành thế hệ giàu nhất không?

baomai.blogspot.com
Chờ đợi 'lộc bất ngờ' không thể là kế hoạch của bạn - và thậm chí, để có nó, bạn có thể phải chờ đợi quá lâu.

Nếu thế hệ sinh sau Thế chiến Hai là giàu chưa từng có, thì thế hệ thiên niên kỷ (lớp người 20-35 tuổi) sẽ trở nên giàu qua thừa kế. Nguyên tắc là như vậy - nhưng thực tế thì phức tạp hơn.

Về vấn đề tiền bạc thì thế hệ thiên niên kỷ đang rất vất vả.

baomai.blogspot.com
  
Đây là câu chuyện chúng ta được nghe: lớp trẻ đang chịu khoản nợ kỷ lục cho việc học hành - dự kiến sẽ hơn 1 nghìn tỷ bảng Anh (1,27 nghìn tỷ đô la) ở Anh trong 25 năm tới - và phải vất vả vì trả tiền thuê nhà cùng giá sinh hoạt cao và tiền lương tấp. Những con số đó chứng thực cho câu chuyện trên. Sự giàu có giảm dần từ thế hệ này sang thế hệ khác, và lớp trẻ bị khó khăn hơn về tài chính so với người trước.

Tuy nhiên chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Ta đã biết từ lâu là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã tác động mạnh đến lớp trẻ, với nhiều người tốt nghiệp rơi vào ngay nền kinh tế đang khó khăn toàn cầu - mà nhiều nước còn đang vất vả để hồi phục lại hoàn toàn. Việc tăng lương chậm, chi phí sinh hoạt cao và thiếu tiền tiết kiệm hưu trí nên lớp trẻ sẽ phải cố gắng bắt kịp cho đến lúc nghỉ hưu.

baomai.blogspot.com
  
Nghĩa là có như thế họ mới có điều kiện để nghỉ làm việc. Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới dự đoán năm 2050, khi lớp trẻ ở 8 thị trường lương hưu lớn nhất thế giới bắt đầu nghỉ hưu, thì khoản tiền tiết kiệm hưu trí còn thiếu là 427 nghìn tỷ đô la. Nghĩa là hơn 6 lần con số này của năm 2015 là 67 nghìn tỷ đô la. Việc dẫn tới thiếu hụt này là do những thứ như tuổi thọ kéo dài hơn, sự giảm tốc của môi trường tăng trưởng dài hạn và tỷ lệ tiết kiệm kém, cùng với trình độ hiểu biết tài chính thấp.

Điều này không vẽ nên một bức tranh đầy hy vọng cho tương lai - nhưng có lẽ có một kịch bản không quá ảm đạm. Liệu một vận may bất ngờ từ thế hệ giàu nhất, thế hệ sinh sau Thế chiến Hai - có đảo ngược được tài sản của lớp trẻ này hay không?

Nơi trú bão

baomai.blogspot.com
Khi những người sinh sau Thế Chiến II sống lâu hơn, thì họ chi tiêu nhiều hơn vào tiền tiết kiệm được. Đối với nhiều người thuộc lớp trẻ, một số tài sản của gia đình có thể không được giữ lại để chuyển tiếp cho họ

Không giống như thế hệ thiên niên kỷ, thế hệ sinh sau Thế chiến Hai là giàu nhất trong lịch sử và sẽ như vậy cho tới năm 2030.

Theo một báo cáo chuyển nhượng tài sản của Ngân hàng Hoàng gia Canada, khi nhóm người này chuyển tài sản của họ cho các thành viên trẻ trong gia đình, các nhà phân tích dự tính họ sẽ để lại 4 nghìn tỷ đô la cho lớp trẻ chỉ riêng ở Anh và Bắc Mỹ. Sự bùng nổ của kế thừa này sẽ làm cho lớp trẻ, có người trong gia đình thuộc thế hệ sinh sau Thế Chiến II, nhận được khoản tiền thừa kế kỷ lục.

Có phải giải pháp cho nỗi buồn thiếu tiền của lớp trẻ là đợi cho thế hệ sinh sau Thế chiến Hai chết và hưởng thừa kế tài sản?

Đó là lập luận của Paul Donovan, nhà kinh tế toàn cầu của UBS Wealth Management, người đầu năm nay dự đoán rằng thế hệ thiên niên kỷ thực tế sẽ trở thành thế hệ giàu nhất trong lịch sử. Khi nói chuyện với báo Business Insider, ông lập luận rằng giá trị tài sản không bốc hơi khỏi nền kinh tế. Và, vì thế hệ sinh sau Thế chiến Hai là đông hơn so với lứa thiên niên kỷ, tài sản sẽ được củng cố khi chuyển qua các thế hệ. Đơn giản là: ít người hơn, cùng một lượng tài sản được phân phối cho họ.

Tất cả trong gia đình

baomai.blogspot.com
  
Không đơn giản như vậy, Moritz Schularick, giáo sư kinh tế tại Đại học Bonn, Đức, nói. Ông nói rằng mô hình chuyển giao tài sản giữa các thế hệ trong đó thế hệ thiên niên kỷ trở thành giàu nhất được ghi nhận chỉ là một "mô hình 1% hàng đầu trên toàn cầu".

"Nó áp dụng cho những người có rất nhiều và họ không bao giờ có thể tiêu xài hết của cải của họ," ông nói. "Những người bình thường - và các mô hình kinh tế tiêu chuẩn - cho rằng người ta tiết kiệm phòng tuổi già và sau đó sử dụng tiền tiết kiệm và tài sản của họ để chi trả cho những thứ khi mà họ không còn thu nhập nữa. Vào cuối đời họ có một số của thừa kế, nhưng không nhiều đến thế.

Lowell R. Ricketts, nhà phân tích chính của Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang St. Louis cho Trung Tâm Ổn Định Tài Chính Hộ Gia Đình, đồng ý. Ông ta nói rằng chỉ có một số ít các gia đình thuộc thế hệ sinh sau Thế chiến Hai là truyền lại "giá trị đáng kể về tài sản". (Số liệu tháng 6/2018 từ Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ xác nhận điều này: từ 1995 đến 2016, chỉ có 2% di sản, tương đương 1.000.000 đô la - tuy nhiên số tiền này đã chiếm 40% giá trị tài sản được chuyển.)

baomai.blogspot.com
  
Mặc dù một số tài sản về bản chất vẫn giữ được giá trị hoặc thậm chí tăng giá trị, nhưng Ricketts nói, chúng tôi không thể cho rằng những người sinh sau TThế chiến Hai vẫn sẽ nắm giữ tài sản cho đến khi truyền lại. "Một ngôi nhà và đất đai có thể được thanh lý khi nghỉ hưu để duy trì mức sống khá giả. Do đó, ngay cả khi những tài sản đó không biến mất khỏi nền kinh tế, chúng có thể không được giữ lại và truyền lại.

Kế hoạch B đã được thử và thấy đúng

baomai.blogspot.com
Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn có thể phù hợp để được thừa kế, có thể bạn sẽ không nhận được nó đúng lúc để kịp giúp bạn giải quyết các mốc cuộc sống, như mua nhà

Ngay cả khi việc chuyển nhượng tài sản có xảy ra và cũng ảnh hưởng đáng kể đến sự giàu có của lớp trẻ, Ricketts nói, nhưng thời điểm chuyển là một yếu tố quan trọng.

Trong bản tóm tắt về thống kê nhân khẩu của St. Louis Fed, các nhà nghiên cứu viết các giá trị tích lũy ở Mỹ cho những hộ do người đứng đầu sinh vào những năm 1980 là dưới mức mong đợi tới 34%. "Những gia đình này đang sắp tiến tới các mốc tài chính quan trọng (phải mua nhà, nuôi dạy con, gửi tiết kiệm cho nghỉ hưu) mà tiền tích lũy thì rất hạn chế." Ricketts nói.

"Một vận may bất ngờ trong tương lai sẽ không giúp được những gia đình này đáp ứng những trách nhiệm tài chính hiện tại của họ. 

Nói cách khác, lời hứa có được sự chuyển nhượng trong tương lai sẽ không giúp đáp ứng được việc phải thanh toán ngay khoản tiền mặt yêu cầu để thế chấp.

baomai.blogspot.com
  
Nếu bạn nằm trong số người của thế hệ thiên niên kỷ đang cầu mong một khoản tiền mặt bất ngờ gửi tới, thì mô hình Donovan (nói trên) có thể không áp dụng cho bạn. Chờ đợi 'lộc bất ngờ' không thể là kế hoạch A của bạn - và thậm chí, để có nó, bạn có thể phải chờ đợi quá lâu.

Trong khi các thế hệ cao tuổi tiếp tục dành dụm tiền tiết kiệm cho hưu trí và sống lâu hơn và chi tiêu ít hơn, thì những người thuộc lớp trẻ tìm cách tiết kiệm cho hưu trí có thể sẽ muốn tiếp tục áp dụng lựa chọn đã thử và thấy là đúng: gửi tiền vào nơi an toàn với các phương tiện có độ biến động thấp. Tất nhiên, khả năng có lãi suất cao trong nền kinh tế này gần như không xúc động bằng lộc từ đâu đến. Nhưng có phải lớp người trẻ vẫn thường chọn đúng cái mà họ có thể lấy được?


Meredith Turits

baomai.blogspot.com

10 cách đối phó với biến đổi khí hậu
12 sai lầm khi nấu ăn
Chân dung người vợ gốc Việt của ứng viên BTQP Mỹ
Trump xem xét Jim Webb cho vị trí bộ trưởng quốc phòng
Napoleon đã gặp ác mộng trong Kim tự tháp Ai Cập
Tập Cận Bình lấy Đài Loan làm phép thử
Hạ viện Mỹ bỏ phiếu ngừng đóng cửa chính phủ
16 nghi lễ trưởng thành đáng sợ nhất trên thế giới
Trump hỗ trợ tường biên giới, chúc mừng Pelosi
Đài Loan và Biển Đông sau bầu cử quốc hội Mỹ
Châu Âu năm kết thúc bằng số 8: 1848, 1918, 1968, 2008 và 2018
ĐÀI LOAN - HỒNG KÔNG - BIỂN ĐÔNG
Trump "rộng đường hành động" trên trường quốc tế
Tân BTQP Patrick Shanahan “vì nghĩa diệt thân”
Mỹ mở thêm nhiều mặt trận chống TC
USS Carl Vinson trong chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam
Số người Việt Nam muốn ra nước ngoài sinh sống vẫn rất cao
Dự đoán số phận TC & VC trong năm 2019
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Chớ ‘bỏ qua’ Trung cộng
Đài Loan kêu gọi 124 du khách Việt ‘mất tích’ ra đầu thú

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.