Saturday, December 8, 2018

Trung cộng yêu cầu Canada thả CFO Meng Wanzhou

baomai.blogspot.com  
Trung cộng yêu cầu Canada thả Huawei CFO Meng Wanzhou hoặc đối mặt với hậu quả nghiêm trọng

Trung cộng đã cảnh báo Canada sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng trừ khi họ thả giám đốc tài chính của Huawei Technologies, bà Mạnh Wanzhou, người phải đối mặt với dẫn độ về Mỹ sau khi bị bắt tại nước này vào tuần trước.

Mạnh, 46 tuổi, đã bị bắt giam vào thứ Bảy, ngày 1 tháng 12 năm 2018, thay mặt cho Hoa Kỳ, trong khi bà đang chuyển các chuyến bay ở Vancouver. Bà ấy bị buộc tội cố gắng trốn tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran. Bà là con gái của người sáng lập Huawei Ren Zhengfei, một cựu kỹ sư quân sự Trung cộng trị giá 3,2 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

baomai.blogspot.com
Ren Zhengfei 

Trong phiên điều trần tại ngoại vào thứ Sáu, một đoàn tố viên của chính phủ Canada cho biết các cáo buộc của Hoa Kỳ đối với bà phải làm với Huawei bằng cách sử dụng một công ty con không chính thức để tiếp cận thị trường Iran trong các thỏa thuận sẽ chống lại các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Công tố viên cho biết bà bị buộc tội lừa đảo.

baomai.blogspot.com
  
Nếu bị dẫn độ về Mỹ, bà có thể phải đối mặt với cáo buộc âm mưu lừa đảo để lừa đảo nhiều tổ chức tài chính, Cảnh sát giữ mức án tối đa là 30 năm cho mỗi án phạt, theo Reuters Reuters.

Thứ trưởng Ngoại giao Le Yucheng triệu tập đại sứ Canada tại Bắc Kinh và đã đưa ra một cuộc phản kháng mạnh mẽ, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung cộng. Bộ ngoại giao nói bắt giữ Mạnh là “hành động dơ bẩn”.

baomai.blogspot.com  
Mạnh Vãn Chu, bên phải, tham dự phiên điều trần tại tòa án tối cao British Columbia ở Vancouver vào thứ Sáu, ngày 7 tháng 12 năm 2018.

Trung cộng mạnh mẽ kêu gọi phía Canada trả tự do ngay lập tức cho người bị giam giữ và bảo vệ một cách nghiêm túc các quyền hợp pháp của họ, nếu không Canada phải chấp nhận chịu trách nhiệm hoàn toàn về hậu quả nghiêm trọng gây ra, một tuyên bố từ Le.

Vẫn chưa rõ hậu quả sẽ là điều gì.

baomai.blogspot.com
  
David Mulroney, cựu đại sứ Canada tại Trung cộng, cho biết hậu quả có thể sẽ liên quan đến thương mại.

Khả năng nói về tự do thương mại sẽ “đóng băng” trong một thời gian. Nhưng chúng tôi sẽ phải sống với điều đó, theo ông Mul Mulroney, theo Reuters. Giá đó là giá của giao dịch với một quốc gia như Trung cộng.

Các quan chức Trung cộng đã “nổ súng” khi Mạnh bị bắt giữ, và các chuyên gia cảnh báo các hành động mạnh mẽ hơn có thể sẽ đến.

baomai.blogspot.com
  
James Lewis, giám đốc chính sách thương mại tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Axios rằng Hoa Kỳ nên chuẩn bị cho một phản ứng dữ dội và cảnh báo các giám đốc công nghệ Mỹ phải tránh xa Trung cộng ngay bây giờ.

"Nếu tôi là một giám đốc công nghệ Mỹ, tôi sẽ không đến Trung cộng trong tuần này", Lewis cảnh báo, người đã gán cho Huawei "một trong những tỷ thú của chính phủ Trung cộng" và buộc tội các nhà lãnh đạo nước cộng sản sẽ "bắt giữ con tin . "

baomai.blogspot.com
  
Mạnh sẽ trong tù qua cuối tuần sau khi một thẩm phán Canada nói hôm thứ Sáu rằng Mạnh cần cân nhắc các điều kiện tại ngoại được đề nghị. Phiên điều trần tại ngoại tiếp tục vào thứ Hai.

baomai.blogspot.com 

  

Kathleen Joyce - BM

baomai.blogspot.com

Tập chạy đường nào ?
Paris tiếp tục có biểu tình bạo động chống chính phủ
Vì sao Mỹ có quyền "tóm" các quan chức nước ngoài?
Vì sao nước Mỹ là quốc gia đáng sống nhất thế giới
Nguồn gốc ít được biết đến của Cyber Monday
Tháp Eiffel đóng cửa vì Paris sợ bạo động
TC giận vụ bắt Mạnh Vãn Chu và tìm tin Trương Thủ Thịnh chết
Chiến dịch “càn quét” gián điệp Hoa Nam
Thời trang của Melania Trump trong năm 2018
Đội hình Super Hornet tiễn biệt cố TT Bush
Whiskey-A-Go-Go
Dù Trump chiến tiếp hay hòa... VN vẫn sẽ như cò mắc câu
Mạnh Vãn Chu vừa bị bắt tại Canada là ai?
Mỹ còn chiến lược lớn hơn nhằm vào Huawei?
Bàn về cái tên của người Việt
Xóa sổ chủ nghĩa xã hội
Đâu là sự thật của đoàn tị nạn Caravan?
Phá vỡ mạng lưới hàng giả mỹ phẩm Trung cộng
Việt Nam tìm kiếm giải pháp cho an toàn thực phẩm
Bản tuyên dương công trạng Giáo sư Chu Hảo

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.