Friday, December 7, 2018

TC giận vụ bắt Mạnh Vãn Chu và tìm tin Trương Thủ Thịnh chết

baomai.blogspot.com
Sabrina Mạnh Vãn Chu cùng TT Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn VTB Capital Investment ở Moscow, 02/10/2014

Cả hai sự việc này đều xảy ra ngày 1/12/2018, cùng thời gian Tổng thống Donald Trump trao đổi và ăn tối với Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề G-20 ở Buenos Aires.

Sau khi tin bà Mạnh bị bắt ở Vancouver lan về đến Trung cộng, chính phủ nước này gọi vụ việc là "sự vi phạm nhân quyền", và yêu cầu Canada thả bà ngay.

Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau cho hay hôm 06/12 rằng chính phủ ông được phía Mỹ thông báo trước "vài ngày" về yêu cầu bắt bà Mạnh.

baomai.blogspot.com
  
Tuy thế, ông Trudeau nói Canada không có dính líu ở cấp độ chính trị trong vụ việc vì nước ông có hệ thống tư pháp độc lập và chính phủ tôn trọng quyết định của tòa án.

Bà Sabrina Mạnh Vãn Chu được quyền ra toà để yêu cầu tại ngoại theo thủ tục pháp lý của Canada.

Hoa Kỳ thì yêu cầu Canada trao nộp bà để điều tra vi phạm cấm vận công nghệ với Iran mà Washington cho là Huawei đã gây ra.

Canada cùng Hoa Kỳ, Anh, New Zealand và Úc thuộc nhóm 'Five Eyes' lập ra để chia sẻ thông tin tình báo.

Hoa Kỳ 'bất hảo, còn Canada là chó'

baomai.blogspot.com
Cùng ngày Trump và Tập gặp mặt bên lề G20, Canada bắt giữ Mạnh Vãn Chu thêo yêu cầu của Hoa Kỳ. Mấy ngày sau tin này mới bay về Trung cộng

Sang hôm 07/12, báo chí và dư luận Trung cộng tiếp tục lên tiếng về vụ việc gây chấn động nước này, đúng vào khi cuộc thương chiến với Mỹ tưởng như sắp có hạ nhiệt.

Như một dấu hiệu vụ việc đánh động giới quyền lực cao nhất của Trung cộng, trang Global Times của Đảng Cộng sản chạy bài và ảnh trên trang nhất, gọi vụ bắt Mạnh Vãn Chu là một phần của "chiến lược ngăn chặn Trung cộng" mà Washington đang làm.

Lần đầu tiên từ nhiều năm, báo Trung cộng gọi Hoa Kỳ là quốc gia "bất hảo đáng kinh tởm" (despicable rogue) vì đang thách thức vị thế thượng phong của Trung cộng trong thị trường 5G.

baomai.blogspot.com
  
Trang China Daily cũng phê phán Hoa Kỳ còn Tân Hoa Xã thì đăng lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao yêu cầu thả bà Mạnh ngay lập tức.

Tuy thế, trang tiếng Trung của Nhân dân Nhật báo không nói gì đến vụ Huawei, tập đoàn toàn cầu có doanh số nhiều tỷ đô la của Trung cộng.

baomai.blogspot.com

Nhưng phần đối ngoại và của tờ báo đăng lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung cộng về bà Mạnh Vãn Chu, con gái ông Nhậm Chính Phi, tỷ phú có thế lực ở Trung cộng.

Báo Hong Kong có vẻ ủng hộ chính quyền trung ương về vụ Huawei.

Ta Kung Bao lên án vụ bắt này là "vi phạm nhân quyền và tự do nghiêm trọng", còn Wen Wei Bao (Văn Hối Báo) nói vụ này làm ngược lại toàn bộ "hưu chiến" giữa Hoa Kỳ và Trung cộng về thương mại.

Tờ Ming Pao cho rằng đây là một phần chiến lược ngăn chặn Trung cộng trong ngành công nghệ cao của Hoa Kỳ.

baomai.blogspot.com
  
Trang South China Morning Post thì trích lời giới chuyên gia nói Hoa Kỳ có thể dùng vụ bắt bà Mạnh để gây sức ép với Trung cộng trong giai đoạn "hưu chiến" 90 ngày.

Tuyên bố của Huawei đăng hôm 6/12 trên mạng xã hội được hàng chục nghìn người bấm 'like'.

Có dân mạng Trung cộng đăng ý kiến gọi vụ này cho thấy "Canada chỉ là con chó của chủ Mỹ".

Một bình luận được nhiều người bấm 'like' nói "Huawei không thể bị đánh bại trên thị trường nên chúng nó bắt đầu chơi bẩn".

baomai.blogspot.com
Bà Mạnh Vãn Chu (phải), là con ông Nhậm Chính Phi (giữa). Ảnh bên là khi ông Nhậm giới thiệu văn phòng của Huawei tại Anh cho Chủ tịch Tập Cận Bình khi lãnh đạo TC thăm London tháng 11/2015

Cũng có ý kiến cảnh báo không nên để tình ái quốc bị kéo vào vụ này.

Cái chết của giáo sư Trung cộng ở Stanford

baomai.blogspot.com
  
BBC Monitoring ghi nhận người dùng mạng Weibo ở Trung cộng cũng chú ý đến vụ nhà vật lý học Trương Thủ Thịnh (Zhang Shoucheng), chết ở Mỹ cũng vào hôm 1/12 vì trầm cảm.

Chừng 270 triệu lượt đọc đã bấm vào tin nói ông Trương qua đời ở tuổi 55.

Có quốc tịch Mỹ, ông Trương làm việc ở ĐH Stanford và cũng là người lập ra công ty Danhua Capital, nay có tên là Digital Horizon Capital.

Theo tờ China Morning Post, mạng xã hội Trung cộng đồn đoán nhiều về chuyện cái chết của ông có liên quan hay không đến các cuộc điều tra của Hoa Kỳ.

Theo điều 301 luật thương mại Mỹ dùng để điều tra các vụ "hoạt động bất công" của Trung cộng nhằm chiếm đoạt công nghệ cao của Hoa Kỳ, tên công ty Danhua bị nêu trong hồ sơ dùng vốn từ Trung cộng.

baomai.blogspot.com
  
Dân mạng Trung cộng cố tìm hiểu xem vụ công ty Danhua có liên quan gì đến Huawei và vụ bắt bà Mạnh hay không.

Được biết năm 2013, ông Trương Thủ Thịnh lập ra công ty Danhua để khai thác mảng trí tuệ nhân tạo, số liệu, tự động hóa và blockchain.

Công ty này, có trụ sở ở California, đã nhận được vốn đầu tư 434 triệu USD, theo Crunchbase.

baomai.blogspot.com
 Tin về vụ Huawei và bà Sabrina Mạnh Vãn Chu đang được bàn cả trên các mạng XH tiếng Anh

Nhà đầu tư chính của Danhua là Zhongguancun Development Group, tập đoàn của nhà nước do chính quyền thành phố Bắc Kinh bỏ tiền thành lập.

Tuy thế, gia đình ông Trương bác bỏ chuyện ông tử vong có liên quan gì đến thương chiến Mỹ - Trung và yêu cầu mọi người tôn trọng sự riêng tư của họ.

baomai.blogspot.com
  
"Những thông tin sai trái chỉ làm tăng thêm đay khổ cho gia đình giáo sư Trương," một đại diện cho gia đình ông ra thông báo.

Sinh năm 1963 ở Thượng Hải, ông Trương làm bằng tiến  ngành vật lý ở State University of New York tại Stony Brook, nơi ông được thầy là nhà vật lý được giải Nobel, Dương Chấn Ninh (Yang Chen-ning) hướng dẫn.

Các đồng nghiệp của ông Trương ở Standford ca ngợi ông là một nhà tiên phong đầy trí tuệ trong lĩnh vực vật lý lý thuyết.

 Bà Mạnh Vãn Chu ra tòa tại Canada

baomai.blogspot.com
Bà Mạng Vãn Chu.

Bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch Công ty Huawei, sắp bị đưa ra tòa ở Canada hôm 7/12 để tòa xem xét có cho bà tại ngoại hay không, trong khi bà có khả năng bị giải sang Mỹ.

Hãng thông tấn Reuters loan tin rằng bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, bị Canada bắt hôm 1/12 theo yêu cầu của Hoa Kỳ, là một phần của cuộc điều tra về cáo buộc sử dụng hệ thống ngân hàng toàn để lách lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Reuters trích lời hai viên chức Hoa Kỳ hôm 6/12 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó không hay biết về vụ bắt giữ bà Mạnh, dù rằng trong ngày bà bị bắt (1/12), ông có gặp Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình ở Argentina.

baomai.blogspot.com

Bộ Tư pháp Canada đã từ chối cung cấp chi tiết về phiên tòa hôm 7/12 và bà Mạnh cũng sẽ không tiết lộ tin tức gì, điều này hạn chế báo chí tiếp cận các bằng chứng và văn bản được trưng tại tòa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Cảnh Sảnh cho biết hôm 7/12 rằng cả Canada và Mỹ đều không cung cấp cho Trung cộng bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bà Mạnh đã vi phạm pháp luật ở hai nước này, và nhắc lại yêu cầu của Bắc Kinh rằng bà phải được trả tự do.

Reuters trích lời các chuyên gia pháp lý cho biết dự kiến các công tố viên Canada sẽ tranh luận rằng bà Mạnh có nguy cơ trốn qua nước khác và nên được giữ trong một trại tạm giam.

Nhân viên Huawei cho Reuters biết rằng hôm 7/12 công ty có thông báo bằng văn bản nội bộ việc bổ nhiệm Chủ tịch Liang Hua làm quyền giám đốc tài chính thay cho bà Mạnh.

Truyền thông nhà nước Trung cộng lên tiếng phản đối việc bà Mạnh bị bắt giữ, cáo buộc rằng Hoa Kỳ có chủ ý “kiềm tỏa” công ty Huawei và kiểm soát sự mở rộng toàn cầu của công ty.

Nếu được tại ngoại, bà Mạnh có thể phải “đóng tiền bảo lãnh vài triệu đôla,” luật sư Gary Botting ở Vancouver nói. Luật sư này cho biết thêm rằng bà cũng bị ngưng sử dụng hộ chiếu của bà.

Các luật sư nói bà Mạnh cũng có thể được gắn các thiết bị giám sát điện tử, và tòa án có thể cử an ninh để theo dõi bà trong khi bà đang chờ quyết định dẫn độ.

baomai.blogspot.com
  
Các luật sư cho biết nếu bà Mạnh phản đối việc dẫn độ, vụ án này có thể kéo dài trong nhiều năm, còn nếu bà không phản đối, bà sẽ bị dẫn độ sang Hoa Kỳ trong vòng vài tuần.

Công ty Huawei, hiện đang thuê khoảng 1.000 lao động ở Canada, đang phải đối mặt với sự giám sát cao từ nhiều quốc gia phương Tây về mối quan hệ với chính phủ Trung cộng, do những lo ngại về việc Bắc Kinh có khả năng dùng công ty này làm gián điệp.

Lo ngại rửa tiền, Anh ngưng chương trình ‘visa vàng’

baomai.blogspot.com
Máy bay trên bầu trời khu vực trung tâm tài chính của London.

Anh sẽ ngưng chương trình cấp thị thực theo dạng đầu tư 2 triệu bảng (2,5 triệu đô), trong nỗ lực chống rửa tiền và tội phạm có tổ chức.

Theo Reuters, trong vòng hai thập kỷ qua, các “đại gia” từ Nga, Trung Đông, và mới đây là Trung cộng, đã đổ tới London. Tầng lớp giàu có này đã mua các căn biệt thự sang trọng và cả các câu lạc bộ bóng đá.

Việc giới siêu giàu “đổ” hàng chục tỷ đôla đầu tư đã giúp London duy trì vị thế là một trong hai thủ đô tài chính hàng đầu thế giới, dù chính phủ Anh lo ngại về nguồn gốc của các tài sản này.

Việc cấp visa theo dạng đầu tư ba năm cho các công dân không thuộc Liên minh châu Âu, để đổi lấy 2 triệu bảng đầu tư vào Anh, sẽ bị ngưng lại từ ngày 7/12.

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Nội vụ Anh nói rằng sau khi có các thay đổi, những ai muốn xin thị thực đầu tư cần phải cung cấp thông tin chứng minh về tài chính và các hoạt động kinh doanh do các công ty kiểm toán của Anh thực hiện.

Năm ngoái, có khoảng 1 nghìn đơn xin thị thực theo dạng đầu tư như trên.

Hồi tháng Chín, cơ quan chống tội phạm quốc gia của Anh cho biết đang tăng cường nỗ lực chặn tiền "bẩn" của “giới tinh hoa tham nhũng” chảy vào Anh.

baomai.blogspot.com
Chiến dịch “càn quét” gián điệp Hoa Nam
Thời trang của Melania Trump trong năm 2018
Đội hình tiêm kích Super Hornet tiễn biệt cố TT Bush
Whiskey-A-Go-Go
Dù Trump chiến tiếp hay hòa... VN vẫn sẽ như cò mắc câu
Mạnh Vãn Chu vừa bị bắt tại Canada là ai?
Mỹ còn chiến lược lớn hơn nhằm vào Huawei?
Bàn về cái tên của người Việt
Xóa sổ chủ nghĩa xã hội
Đâu là sự thật của đoàn tị nạn Caravan?
Phá vỡ mạng lưới hàng giả mỹ phẩm Trung cộng
Việt Nam tìm kiếm giải pháp cho an toàn thực phẩm
Bản tuyên dương công trạng Giáo sư Chu Hảo
Cựu Tổng thống Bush nghẹn ngào trong tang lễ cha
Nguyễn đi ra, Diệp bước vào
Tang lễ George H. W. Bush 5-12-2018
Dự đoán Mỹ sẽ thắng chiến tranh thương mại
CÁI TỘI NGU…
Tại sao có tóc bạc và đầu hói?
Mỹ rút ra khỏi hiệp định biến đổi khí hậu Paris 1973

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.