Wednesday, December 5, 2018

Tang lễ George H. W. Bush 5-12-2018

baomai.blogspot.com

baomai.blogspot.com   
Các lãnh đạo Mỹ và quốc tế có mặt tại Thánh đường quốc gia Washington để nói lời tiễn biệt với cố tổng thống George H.W Bush.

Kết thúc tang lễ

baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
Linh cữu được đưa ra khỏi nhà thờ để chuyển về Houston, Texas, nơi một tang lễ riêng tư sẽ diễn ra. Cháu trai George P. Bush và người bạn lâu năm James Baker sẽ đọc điếu văn trong sự kiện này.

Nhiệm vụ hoàn thành

baomai.blogspot.com

Sau bài phát biểu gây xúc động của cựu tổng thống Bush, mục sư Russell Levenson đã khiến các quan khách bật cười khi nhắc đến việc bà Barbara từng nói rằng các bài thuyết giáo của ông quá dài. Levenson cũng kể về những ngày cuối đời của ông Bush, nhấn mạnh rằng cựu ngoại trưởng James Baker, người bạn lâu năm của cố tổng thống, đã ở bên cạnh ông đến giây phút cuối cùng.

baomai.blogspot.com

Levenson thậm chí còn đề cập đến Sully, chú chó đào tạo chuyên biệt để hỗ trợ những cựu binh cao tuổi, đã ở cạnh ông Bush sau khi vợ qua đời hồi tháng 4. Mục sư nói đùa rằng con chó dường như "được báo chí chú ý còn nhiều hơn cố tổng thống trong những ngày gần đây".

baomai.blogspot.com
"Ngài tổng thống, nhiệm vụ đã hoàn thành rồi. Chào mừng ông đến với ngôi nhà vĩnh cửu, nơi trần nhà và tầm nhìn là không giới hạn và cuộc sống kéo dài bất tận".

baomai.blogspot.com
Chú chó nằm canh linh cữu cố tổng thống Bush

Chú chó Sully đã ở cạnh ông Bush trong những tháng cuối đời và được đưa đi cùng di thể của ông tới thủ đô Washington

Người cha tuyệt vời nhất

baomai.blogspot.com
Cựu tổng thống George W. Bush.

George W. Bush mô tả bố mình là người đầy sức sống, ngay cả khi đã cao tuổi. "Bố tôi có hai trạng thái - mở hết năng lượng và ngủ". "Đường chân trời mà ông nhìn thấy luôn tươi sáng và đầy hy George W. Bush chạm tay vào linh cữu bố sau khi phát biểu.

Ông nói rằng lịch sử sẽ nhớ đến bố mình. "Họ sẽ nói rằng George H. W. Bush là tổng thống vĩ đại của Mỹ. Một nhà ngoại giao với kỹ năng không thể so bì, một người đàn ông với phẩm cách và danh dự".
Ông cũng nói về tình yêu của bố đối với mẹ, kể chuyện ông Bush thường nắm tay cố đệ nhất phu nhân Barbara khi họ cùng nhau xem các bộ phim truyền hình và luôn cầu nguyện hàng ngày cho người con gái đã qua đời nhiều thập niên trước.

George W. Bush không thể kìm nén được sự xúc động khi kết thúc bài phát biểu. Với đôi mắt ngấn lệ và giọng nói nghẹn ngào, Bush gọi bố mình là "người cha tuyệt vời nhất mà một người con có thể có".

baomai.blogspot.com
George W. Bush chạm tay vào linh cữu bố sau khi phát biểu.

Vì đất nước

Jenna Bush Hager, cháu gái của ông Bush, đọc kinh thánh. Cô đã đặt tên con gái út của mình là Poppy, theo tên thời thơ ấu của ông mình.

Cựu thủ tướng Canada Brian Mulroney phát biểu, nhắc đến các thành tựu của ông Bush. Ba thập niên trước, ông Mulroney đã hợp tác với ông Bush trong chương trình làm sạch không khí để cứu các hồ và rừng Bắc Mỹ khỏi nguy cơ mưa axit. "Khi George Bush là tổng thống Mỹ, mọi người đứng đầu chính phủ trên thế giới đều biết rằng họ đang làm việc với một quý ông, một lãnh đạo chân chính, một người lỗi lạc, kiên quyết và can đảm".

baomai.blogspot.com
Jenna Bush Hager, cháu gái của ông Bush.

Cựu thượng nghị sĩ Alan Simpson khiến các quan khách bật cười khi kể rằng chính ông Bush từng yêu cầu ông phải "gói gọn bài phát biểu của mình trong 10 phút".

Simpson nhắc đến một loạt thành tựu lập pháp của Bush. "Ông ấy thường nói rằng khi phải đưa ra những lựa chọn rất khó khăn, điều ông ấy nghĩ đến là đất nước chứ không phải bản thân. Không phải là đảng dân chủ hay đảng Cộng hòa, mà là vì đất nước chúng ta đã chiến đấu để phụng sự", Simpson kể.

"Bush là người bạn muốn ở bên cạnh. Ông ấy không ghét ai cả", Simpson nói và nhấn mạnh Bush là "người đàn ông tử tế nhất và đáng kính nhất" ông từng gặp.

baomai.blogspot.com
Tổng thống Mỹ Trump và phu nhân Melania.

baomai.blogspot.com
Khung cảnh bên trong Thánh đường quốc gia.

baomai.blogspot.com
Laura Bush lau nước mắt khi nghe điếu văn.

Trái tim sư tử

baomai.blogspot.com
Sử gia Jon Meacham.

Lauren Bush Lauren và Ashley Walker Bush, cháu gái của cố tổng thống, đọc kinh thánh trước khi sử gia Jon Meacham, người từng viết một cuốn tiểu sử về George H.W. Bush năm 2015, phát biểu.

Meacham kể lại câu chuyện ông Bush từng bị bắn rơi ở Thái Bình Dương khi là phi công trong Thế Chiến II và nhấn mạnh ông có "trái tim của sư tử".

Sử gia nhấn mạnh một số thành tựu lớn nhất của Bush, bao gồm cả việc xử lý kết thúc của Chiến tranh Lạnh và ký kết Đạo luật Người Mỹ Khuyết tật.

Ông còn nhắc đến việc Bush từng thừa nhận rằng ông không giỏi hùng biện. "Một người đàn ông không hoàn hảo, nhưng ông ấy đã để lại cho chúng ta một đất nước hoàn hảo hơn".

Linh cữu được đưa vào Thánh đường quốc gia

Khi linh cữu được đưa từ xe xuống, các thành viên gia đình ông Bush đứng bên cạnh và đặt tay lên ngực. 9 lính danh dự rước quan tài lên bậc thềm. Giám mục Michael Bruce Curry và Mariann Edgar Budde đọc lời đón nhận linh cữu trước khi các lính danh dự tiếp tục tiến vào bên trong.

baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
Linh cữu được đặt trên bục gỗ trong Thánh đường quốc gia.

baomai.blogspot.com
Trump bắt tay Obama 

Khi Trump và Melania vào chỗ ngồi, đệ nhất phu nhân đứng bắt tay Obama, Michelle, Bill Clinton và vẫy tay chào Hillary - người bà không thể với tay tới. Sau khi cởi áo ngoài, Trump ngồi xuống và bắt tay Obama và Michelle. Bill Clinton đưa mắt nhìn về phía ông nhưng vị trí ngồi khiến Trump khó có thể với tay tới cựu tổng thống. Trong khi đó, bà Hillary nhìn thẳng về phía trước với gương mặt khá cương nghị.

baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
Trump và Obama ngồi cùng hàng ghế

Khi đi chào hỏi các quan khách tham dự tang lễ của bố, George W. Bush đã trao cho cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama kẹo khi bắt tay bà. Hai người có mối quan hệ thân thiết và ông Bush cũng từng đưa kẹo cho bà Obama trong tang lễ của thượng nghị sĩ John McCain.

baomai.blogspot.com
Người dân đứng dọc ở đại lộ Pennsylvania khi đoàn xe chở linh cữu ông Bush đi từ tòa nhà quốc hội đến nhà thờ.

baomai.blogspot.com
Một người cầm bảng có dòng chữ "Cảm ơn tổng thống thứ 41 của nước Mỹ".

Trump ca ngợi cố tổng thống Bush

baomai.blogspot.com
"Đây không phải là tang lễ, đây là ngày tôn vinh một người vĩ đại đã có cuộc đời lỗi lạc. Ông ấy sẽ được mọi người nhớ đến!", Trump viết trên Twitter trước lễ tang. 

Trump và phu nhân Melania ngày 4/12 đã chia buồn cùng cựu tổng thống George W. Bush và cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush tại Nhà khách Blair House, đối diện Nhà Trắng (Blair House là nơi lưu trú dành cho những vị khách danh dự của tổng thống Mỹ) Vợ chồng ông Trump cũng đã tham dự lễ viếng tại tòa nhà quốc hội. Tổng thống sẽ không phát biểu tại lễ tang hôm nay.

baomai.blogspot.com
Gia đình cố tổng thống Bush.

baomai.blogspot.com
Linh cữu cố tổng thống Bush được đưa ra khỏi tòa nhà quốc hội Mỹ để đến thánh đường quốc gia.

baomai.blogspot.com
Thánh đường quốc gia Washington trước tang lễ ngày 5/12.

baomai.blogspot.com
Phó tổng thống Mike Pence (trái) và cựu phó tổng thống Joe Biden (phải) .

baomai.blogspot.com
Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, thứ tư từ bên trái, và vợ ông Jill Biden, đứng thứ hai từ bên trái, nói chuyện với Ivanka Trump, và Jared Kushner, thứ ba từ bên phải. Ngoài ra còn nhiên các viên chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ cũng tham dự tang lễ của cố Tổng thống George HW Bush tại Nhà thờ Quốc gia.

Linh cữu cố tổng thống George H.W Bush hôm nay được đưa từ tòa nhà Quốc hội đến Nhà thờ Quốc gia ở Washington để tổ chức quốc tang. 5 đời tổng thống Mỹ gồm Jimmy Carter, Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama và Trump dự sự kiện này. Trump đã ra lệnh đóng cửa chính phủ và thị trường chứng khoán vào ngày 5/11.

baomai.blogspot.com
Ngoài ra, lễ tang cũng có sự tham dự của các quan khách nước ngoài như Thái tử Charles của Anh, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Vua Abdullah II và Hoàng hậu Rania của Jordan và cựu tổng thống Ba Lan Lech Walesa. 
 
baomai.blogspot.com
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và vợ ông, Alma, đến với cựu Bộ trưởng Tài chính Nicholas Brady để tham dự Lễ tang cho cựu Tổng thống Mỹ George HW Bush tại Nhà thờ Quốc gia Washington ở Washington vào ngày 5/12/2018.

baomai.blogspot.com
Chiếc xe mang quan tài của cựu Tổng thống George HW Bush rời khỏi Capitol vào ngày 5 tháng 12 năm 2018.

Cố tổng thống Bush qua đời tại nhà riêng ở thành phố Houston, bang Texas hôm 30/11, thọ 94 tuổi. Ông là tổng thống Mỹ thứ 41 với nhiệm kỳ 1989 - 1993. Là người có quan điểm đối ngoại cứng rắn, ông đề ra thuật ngữ "trật tự thế giới mới" vào năm 1990, ra lệnh can thiệp quân sự vào Trung Đông với chiến dịch Bão táp sa mạc vào năm 1991. Con trai George W. Bush của ông sau này trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ.

baomai.blogspot.com
Ông Bush đã phải chống chọi với bệnh Parkinson trong những năm gần đây và từng nhiều lần phải vào bệnh viện điều trị các vấn đề về hô hấp. Ông cũng mắc chứng cường giáp tự miễn, một loại rối loạn miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá mức.

baomai.blogspot.com
Sau quốc tang ở Washington, linh cữu ông Bush sẽ được đưa trở lại quê nhà ở Houston, nơi một lễ tang riêng tư được tiến hành ngày 6/12 tại nhà thờ St. Martin. Ông được an táng tại khu đất của gia đình ở Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George HW Bush trong khuôn viên Đại học Texas A&M ở College Station.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.