Tuesday, December 4, 2018

Donald Trump viếng linh cữu của TT George HW Bush

baomai.blogspot.com  
Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ, Melania, đã đến viếng và tỏ lòng tôn kính với Tổng thống George HW Bush trước linh cữu ông tại điện Capital Hoa Kỳ.

Ông Trump đến vòm nhà quốc hội, nơi công chúng có thể vào thăm linh cữu Tổng thống Bush cha từ giờ cho đến khi đám tang ông được tổ chức hôm thứ Tư.

Trước đây, ông Trump từng đụng độ với gia đình Bush nhưng sẽ tham dự tang lễ.

Ông Bush, qua đời hôm thứ Sáu, thọ 94 tuổi, sẽ được chôn cất tại tư gia của ông ở Texas, bên cạnh vợ ông, Barbara.

baomai.blogspot.com

Quan tài của ông trước đó đã rời Texas trước nghi lễ bắn 21 phát đại bác kính chào, và được đưa đến Washington trên máy bay Air Force One - tạm thời được đổi tên thành Special Air Mission 41 - để tỏ lòng tôn kính với vị tổng thống vừa qua đời.

Ông Bush là tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ từ năm 1989 đến 1993, được điều trị bệnh Parkinson và phải nhập viện vì bị nhiễm trùng máu vào tháng Tư.

baomai.blogspot.com
  
Ba tiếng đồng hồ sau khi các quan chức, giới chức sắc, gia đình và bạn bè đón chào quan tài của Tổng thống George HW Bush đến Quốc hội Hoa Kỳ, vị tổng thống đương nhiệm và đệ nhất phu nhân đã đến thăm linh cữu vào giữa tối để tỏ lòng tôn trọng.

Đoàn xe đưa họ đi chỉ mất vài phút để đi trên đại Lộ Pennsylvania từ Nhà Trắng. Vào lúc 20:30 tối giờ địa phương, Donald và Melania Trump đến bên trong vòm nhà Quốc hội lúc ấy đã khá vắng vẻ. Thành viên của năm binh chủng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đứng chào khi cả hai bước đến chiếc quan tài phủ cờ.

baomai.blogspot.com
 
Tổng thống đã kính chào ông Bush rất lâu và đệ nhất phu nhân đặt tay lên trái tim. Âm thanh duy nhất trong căn phòng khổng lồ, làm bằng đá cẩm thạch - nơi từng trưng bày quan tài của 32 người, trong đó có 12 vị tổng thống từng - là những tiếng máy quay phim và chụp ảnh của báo giới.

Ông bà Trump sau đó quay qua phiá trái và rời gót. Tổng cộng, tổng thống đã rời khỏi Nhà Trắng chưa đến nửa giờ, và không có một lời nào cho công chúng hay báo chí.

Công chúng có thể đến viếng cố Tổng thống George HW Bush cho đến khi lễ tang được tổ chức hôm thứ tư tại Nhà thờ Quốc gia, một sự kiện mà chỉ người có giấy mời mới được tham dự.

Ông Trump sẽ tham dự tang lễ với Melania nhưng sẽ không phát biểu.

baomai.blogspot.com
  
Theo cuốn The Last Republicans của tác giả Mark Updegrove, phát hành năm ngoái, ông Bush đã bỏ phiếu cho đối thủ của ông Trump, bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử 2016 và gọi ông Trump là một "kẻ hèn nhát".

Con trai của ông, cựu Tổng thống George W Bush, lo lắng rằng mình sẽ là "tổng thống đảng Cộng hòa cuối cùng", mặc dù ông Trump ứng cử với tư cách một đảng viên đảng Cộng hòa.

Một nghi lễ được tổ chức tại vòm nhà Quốc hội ngay sau khi linh cữu của ông Bush được đưa đến vào chiều thứ Hai, với các thành viên quân đội trong vai trò hộ tang.

baomai.blogspot.com
Tổng thống George Bush Jr. tham dự nghi lễ và không dấu được nỗi xúc động.

Trong một bài điếu văn, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan phát biểu: "Một người đàn ông vĩ đại đang nằm đây", nói thêm "không ai trong chúng ta có khả năng hài hòa giữa niềm vui và nghĩa vụ của cuộc sống tốt hơn ông.''

baomai.blogspot.com  
Ryan nói ông Bush là một "nhà lãnh đạo vĩ đại và một người đàn ông tốt, một tâm hồn hiền lành với một ý chí cả quyết''.

baomai.blogspot.com  
Chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell nói: "Trải qua Chiến tranh Lạnh và sự sụp đổ của Liên Xô, Tổng thống Bush đã giữ cho chúng ta đúng hướng. Khi cần phải bảo vệ luật pháp ở Vịnh Ba Tư, ông đã giúp chúng ta giữ vững lập trường."

baomai.blogspot.com  
Phó chủ tịch Mike Pence nói "người đàn ông này có một sự tử tế rất hiển nhiên mà tất cả những ai từng gặp ông đều thấy rõ.''

Tổng thống George HW Bush là một phi công lập đầy công trạng trong Thế chiến Thứ hai, một người đứng đầu CIA và là phó tổng thống dưới thời Ronald Reagan trước khi được bầu làm tổng thống vào năm 1988.

baomai.blogspot.com
Sully, con chó trung thành của Tổng thống HW Bush nằm ngủ bên quan tài của ông

Cũng đưa tiễn ông trong hành trình cuối cùng của cuộc đời của Tổng thống Bush là Sully, con chó labrador trung thành của ông.

Phát ngôn viên của ông Bush, Jim McGrath, đã tweet đi một bức ảnh của Sully nằm bên quan tài, với chú thích: "Nhiệm vụ hoàn thành."

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.