Tổng thống Donald Trump và các thành viên trong chính quyền của ông rất vui mừng về thỏa thuận bắt tay vào hôm thứ Bảy giữa Mỹ và Trung cộng.
Họ tuyên bố Bắc Kinh đã đồng ý giảm thuế đối với xe ô tô Mỹ vào thị trường Trung cộng từ 40% xuống 0%. Và mặc dù Trung cộng không xác nhận chi tiết này, nhưng có vẻ như tin tốt, vì mức thuế thấp hơn sẽ làm giảm đáng kể giá xe của Mỹ, có lẽ khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng cộng với hàng tỷ người Trung cộng.
Vấn đề là sự nhượng bộ này không phải là vấn đề lớn mà chính quyền đang đưa ra, và nó có thể dẫn đến sự thất vọng lớn hơn giữa hai nước sau 90 ngày.
Thứ nhất, nếu Trung cộng đồng ý hạ thấp thuế quan đối với xe ô tô Mỹ, các nước khác có lĩnh vực ô tô cạnh tranh sẽ có khả năng hưởng lợi nhiều hơn so với Mỹ.
Đây là lý do: Giao thương giữa Hoa Kỳ và Trung cộng được điều chỉnh bởi các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một cơ quan toàn cầu đảm bảo các nước giao thương công bằng với nhau. Một trong những quy định lớn nhất, WTO nói, là “các nước không thể phân biệt đối xử bất bình thường giữa các đối tác thương mại của họ.” Điều này được gọi là nguyên tắc “quốc gia được ưu tiên nhất”: Một quốc gia không thể đưa ra một đặc quyền riêng cho một quốc gia; nó phải cung cấp cho tất cả.
Ford Explorers rời xưởng Ford's Chicago vào ngày 18 tháng 10 năm 2017 tại Chicago, Illinois.
Nói một cách khác, nếu Bắc Kinh giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô của Mỹ xuống số không, nó cũng phải làm điều đó cho tất cả các quốc gia khác muốn bán xe của họ tại thị trường Trung cộng. Điều đó vẫn có thể làm tăng số lượng xe ô tô Mỹ bán ở Trung cộng, nhưng các quốc gia khác có thể sẽ là những người hưởng lợi cuối cùng.
“Các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc này, chứ không phải các nhà sản xuất Mỹ, vì người Trung cộng không thực sự mua nhiều xe lớn mà các nhà sản xuất Mỹ ngày càng tập trung vào”, Jacob Kirkegaard, một chuyên gia thương mại quốc tế Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington, nói với tôi.
Ví dụ, xe hơi Đức đã được chào đón nhiều hơn tại Trung cộng, vì thuế nhập cảng của Bắc Kinh đối với các loại xe đó hiện đang ở mức 15 phần trăm.
Thứ hai, các chuyên gia nói rằng hầu hết các xe được bán ở Trung cộng đều được sản xuất ở đó. Điều đó có nghĩa là đã có vài chiếc xe Mỹ bị đánh thuế ở biên giới Trung cộng. Do đó, việc giảm thuế quan bằng 0 sẽ có rất ít tác động đến ngành xuất khẩu của Mỹ sang Trung cộng.
Nếu Trung cộng không làm những gì Hoa Kỳ nói họ đồng ý - hoặc Trump không thấy lợi ích ngay lập tức - chiến tranh thương mại thực sự có thể sẽ leo thang. Đây không phải là thỏa thuận tốt nhất cho Hoa Kỳ
Cách duy nhất để Mỹ thu được hầu hết các lợi ích từ thỏa thuận này, các chuyên gia cho rằng, nếu Trung cộng và Mỹ ký một thỏa thuận thương mại tự do chính thức, vì những thỏa thuận này thay thế các quy định của WTO. Vì vậy, nếu Trump và Tập ký một thỏa thuận như vậy với việc cung cấp không thuế quan trong đó - và Quốc hội phê chuẩn nó - thì các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ thấy được nhiều lợi ích nhất.
Nhưng ít chuyên gia tin rằng Washington và Bắc Kinh sẽ ký một thỏa thuận phức tạp và lớn như vậy. Họ đang gặp khó khăn khi đồng ý về cách ngăn chặn một cuộc chiến tranh thương mại leo thang, hãy để một mình tìm ra cách để giảm hầu hết các rào cản thương mại.
Do đó, Bắc Kinh cho biết sẽ giảm thuế quan, được nâng lên 40% vào tháng Bảy để đáp ứng với chiến tranh thương mại của Trump, như một cử chỉ hầu như trống rỗng để xoa dịu tổng thống Trump.
Nhưng Trump vẫn có thể đồng ý thỏa thuận này, mặc dù các nhà sản xuất xe hơi ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức có thể sẽ thêm lợi nhuận.
Alex Ward - BM
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.