Sunday, December 2, 2018

Trại tạm trú di dân đóng cửa vì 'điều kiện vệ sinh kém'

baomai.blogspot.com
Trại tạm trú di dân đóng cửa vì 'điều kiện vệ sinh kém' khi hàng trăm người chuyển đến cơ sở mới

Chính quyền Mexico đóng cửa một khu tạm trú đông đúc, không hợp vệ sinh và bùn ở một khu liên hợp thể thao, di chuyển những người di cư còn lại muốn vào Hoa Kỳ đến một cơ sở mới do chính phủ điều hành xa hơn biên giới.

Hàng ngàn người di cư ở Trung Mỹ, chủ yếu là người Honduras, đã tham gia các đoàn lữ hành trong những tuần gần đây với nỗ lực vượt qua Mexico để yêu cầu tị nạn ở biên giới với Mỹ, thách thức chính quyền Tổng thống Trump, người thường xuyên kêu gọi Mexico giữ họ khỏi biên giới Mỹ và trước đó đã ra lệnh cho hàng ngàn lính Mỹ đến khu vực này.

baomai.blogspot.com
  
Các quan chức ở Tijuana đã trích dẫn “điều kiện vệ sinh xấu” là lý do đóng cửa trong khu sân thể thao phức tạp. Bùn, chấy và nhiễm trùng đường hô hấp đang lan tràn trong không gian chứa tới 6.000 người, các quan chức cho biết, trong khi nhiều khu vực bị đổ đầy rác.

"Đó là một nơi tốt hơn, và tất cả các dịch vụ trợ giúp và chính phủ sẽ có mặt ở đó", Edgar Corzo Sosa, phát ngôn viên của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Mexico, nói với Washington Post về không gian mới.

baomai.blogspot.com  
Một phụ nữ nằm trong một căn lều trên đường gần một nơi tạm trú trong sân thể thao khi các nhà chức trách cố gắng thuyết phục người di cư chuyển đến một nơi trú ẩn mới, xa hơn, ở Tijuana, Mexico, thứ Bảy, ngày 1 tháng 12 năm 2018.

Tuy nhiên, một số người di cư đã cảnh giác với những nỗ lực của chính phủ Mexico.

Amelia Frank-Vitale, một ứng cử viên tiến sĩ về nhân loại học tại Đại học Michigan và một chuyên gia nhập cư, những người đã đi di cư  nói "Mọi người không tin tưởng rằng đó là thủ thuật nhập cư, rằng đó không phải là điều họ nói và họ sẽ bị trục xuất". các đoàn lữ hành di cư trong nhiều năm, nói với tờ Washington Post. "Nó đã xảy ra trước đó ở miền nam Mexico."

baomai.blogspot.com

Thị trưởng Tijuana Juan Manuel Gastélum trước đây đã gọi cho đoàn di dân là một "cuộc khủng hoảng nhân đạo", nói với Fox News rằng ông cần sự giúp đỡ của liên bang để giúp tài trợ nơi trú ẩn cho người di cư.

baomai.blogspot.com
  
"Tôi sẽ không dùng tiền công  để giải quyết vấn đề," thị trưởng Tijuana nói.

Marlen Gallegos, 48 tuổi, nói với tờ Post rằng ban đầu cô lo lắng bởi những tin đồn trôi nổi xung quanh khu trong khu sân thể thao mà bất cứ ai đến nơi tạm trú mới sẽ bị trục xuất.

Sau đó, cô biết điều đó không đúng.

“Như họ đã nói,” Gallegos, người đến từ Honduras và lên kế hoạch chờ đợi đơn xin tị nạn của Hoa Kỳ từ trại mới. "Tôi sẽ tìm một số công việc xung quanh đây trong thời gian chờ đợi."

baomai.blogspot.com  
Người di cư giúp bó và dọn sạch rác vì phần lớn người Mỹ gốc Trung rời khỏi nơi tạm trú trong sân thể thao mà chính quyền cố gắng đóng cửa, ở Tijuana, Mexico, thứ Bảy, ngày 1 tháng 12 năm 2018.

baomai.blogspot.com  

Hôm thứ bảy, một trong những việc đầu tiên của ông trong văn phòng, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã ký một thỏa thuận với các đối tác của ông từ ba nước Trung Mỹ để thiết lập một kế hoạch phát triển để ngăn chặn dòng người di cư tìm kiếm tị nạn ở Hoa Kỳ.

Trong khi đó, một thẩm phán Mỹ hôm thứ Sáu từ chối ngay lập tức cho phép chính quyền Trump thực thi lệnh cấm tị nạn cho bất kỳ người nhập cư nào vượt qua biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp.

Thẩm phán Jon Tigar từ chối yêu cầu của Bộ Tư pháp đình chỉ lệnh trước đó của ông tạm thời ngăn chặn lệnh cấm. Chính quyền vẫn chưa cho thấy lệnh cấm là hợp pháp, hoặc bất kỳ tổn hại nào sẽ đến từ việc tiếp tục thực thi luật di trú hiện tại, Tigar nói.

baomai.blogspot.com  
Một người di cư chào đón mọi người trong khi được chuyển qua một chiếc xe buýt đến một nơi tạm trú mới ở Tijuana, Mexico, thứ Bảy, ngày 1 tháng 12 năm 2018.

Vấn đề là lời tuyên bố ngày 9 tháng 11 của Tổng thống Trump đã cấm bất cứ ai vượt qua biên giới Mỹ-Mexico giữa các cảng chính thức nhập cảnh để xin tị nạn. Trump đã ban hành tuyên bố để đáp ứng với đoàn lữ hành của người di cư đến gần biên giới.

baomai.blogspot.com
  
Chính quyền Trump sẽ kháng cáo phán quyết của Tigar.



Christopher Carbone - BM
***

Khủng hoảng di dân

baomai.blogspot.com
Có những chuyện nói đi nói lại cả trăm lần vẫn chưa hết chuyện để nói. Hay vẫn có người không hiểu. Câu chuyện di dân Mỹ chính là một trong những chủ đề đó.

baomai.blogspot.com

Nơi ra đời của loại táo chúng ta ăn ngày nay
30 tàu chiến trong tương lai
Khó khăn lớn cho Macron khi Paris bạo động
G-20 Trump tạm ngừng thuế - Tập lên “tinh thần”
Nga lắp đặt tên lửa không đối không S-400 ở Crimea
G-20 nhường ông Trump và số phận của Tập
G-20 Thỏa thuận giữa Trump và Tập
Khủng hoảng di dân
Kế bẩn của Tập bị Trump bẻ gẫy trước G-20
Bắc Kinh đang trong tiến trình đầu hàng Washington
Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump khi tới G-20
G20 Lo ngại của Mỹ về WTO, hiệp ước khí hậu Paris
Đức độ của TT Bush cha qua lá thư để lại cho Bill Clinton
Người Chồng một đêm
Chuyện lạ xẩy ra tại Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 tại Argentina
Vì sao ta không hiểu được những người giàu nhất
G-20 Vì sao Trump và Tập sẽ không đi tới thỏa thuận nào?
Cựu Tổng thống George H.W. Bush qua đời ở tuổi 94
Thông báo thu hồi thuốc amlodipin, valsartan và hydrochlorothiazide
G-20 Đừng bị lừa bởi những nụ cười

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.