Saturday, December 1, 2018

Cựu Tổng thống George H.W. Bush qua đời ở tuổi 94

baomai.blogspot.com
George H.W. Bush, tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ, đã qua đời hôm thứ Sáu ở tuổi 94.

Cựu Tổng thống George H.W. Bush, người đã dành cả đời để phục vụ công cộng và lãnh đạo của quốc gia này đã thắng một chiến thắng quyết định trước Saddam Hussein nhưng chiến đấu với một nền kinh tế đang chững lại, qua đời hôm thứ Sáu ở tuổi 94.

Phát ngôn viên gia đình Jim McGrath nói Bush chết ngay sau 10 giờ tối. Thứ sáu, khoảng tám tháng sau cái chết của vợ ông, Barbara Bush.

baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com  
  
Ông có bởi năm người con (một đứa trẻ thứ sáu chết trong thời thơ ấu) và 14 đứa cháu.

baomai.blogspot.com
  
George H.W. Bush được biết đến với thái độ dịu dàng, cống hiến cho các giá trị truyền thống của Mỹ, sẵn sàng nhận trách nhiệm đương đầu các nước ngoài như Hussein của Iraq và Manuel Noriega của Panama, và sự tan rã của Liên Xô.

baomai.blogspot.com  
Ngày 20 tháng 1 năm 1989, bức ảnh, Tổng thống George H.W. Bush giơ tay phải của mình khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ bởi Chánh án William Rehnquist bên ngoài phía tây của Capitol, người phụ nữ Barbara Bush giữ Kinh Thánh cho chồng bà. Bush qua đời ở tuổi 94 vào thứ Sáu, ngày 30 tháng 11 năm 2018, khoảng tám tháng sau cái chết của vợ ông, Barbara Bush.

Trong thời thơ ấu, ông được đặt biệt danh "có một nửa" cho sự hào phóng của mình trong việc cung cấp cho các bạn trẻ khác một nửa số tiền ông có. Sau khi rời văn phòng, ông thường được gọi là "41" - viết tắt cho vị trí của mình là tổng thống thứ 41 của Mỹ và để phân biệt ông với con trai và cựu TT George W., người được gọi là "43".

baomai.blogspot.com
  
George Herbert Walker Bush sinh ngày 12 tháng 6 năm 1924 tại Milton, Mass., Con trai của Dorothy Walker Bush và Prescott Bush, một chủ ngân hàng sau này trở thành thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Connecticut. Gia đình, trong đó có bốn người con trai và một con gái, giàu có và hoạt động chính trị.

baomai.blogspot.com
  
Bush theo học tại Học viện Phillips ở Andover, Mass và sau khi tốt nghiệp sinh nhật lần thứ 18, anh gia nhập Hải quân Hoa Kỳ. Ông được ủy nhiệm cùng năm đó, trở thành phi công trẻ nhất trong Hải quân, và đã bay 58 nhiệm vụ chiến đấu ở Thái Bình Dương. Năm 1944, ông bị bắn hạ bởi phòng không, máy bay bị cháy 600 dặm về phía nam của Nhật Bản nhưng đã được giải cứu, và được trao giải Distinguished Flying Cross và ba Huy chương của Không Quân.

baomai.blogspot.com  
Cựu Tổng thống George H.W. Bush và cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush, người đã qua đời hồi tháng Tư.

Vào ngày 6 tháng 1 năm 1945, anh Bush 20 tuổi đã cưới Barbara Pierce of Rye, N.Y, 19 tuổi, người mà anh đã gặp ở bữa tiệc Giáng sinh ba năm trước đó. Họ có bốn con trai, George, Jeb, Neil và Marvin, và hai con gái, Robin và Dorothy. Robin chết vì bệnh bạch cầu lúc ba tuổi.

baomai.blogspot.com
  
Sau Thế chiến II, ông theo học tại Đại học Yale, nơi con trai đầu lòng của ông, George W., được sinh ra. Bush tốt nghiệp Phi Beta Kappa với bằng kinh tế và là đội trưởng của đội bóng chày varsity.

Ông và Barbara sau đó chuyển đến Texas, nơi ông làm việc trong ngành dầu hỏa và được bầu vào hai nhiệm kỳ tại Hạ viện Hoa Kỳ. Sau khi thất cử cho Thượng viện vào năm 1970, Bush được bổ nhiệm vào một loạt các vị trí chính trị cấp cao: Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Cộng hòa, Chánh Văn phòng Liên lạc Hoa Kỳ tại Bắc Kinh và Giám đốc Trung tâm Thông minh Đại lý.

baomai.blogspot.com
  
Năm 1980, ông được bầu làm người đầu tiên trong hai nhiệm kỳ là phó tổng thống thời Ronald Reagan và năm 1988 được Đảng Cộng hòa đề cử mang biểu ngữ của đảng, với Thượng nghị sĩ Dan Quayle của Indiana làm người bạn đời của ông, trong cuộc bầu cử tổng thống năm đó.

baomai.blogspot.com  
Vào ngày 3 tháng 11 năm 1980, bức ảnh của cựu Tổng thống Gerald Ford đã ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Ronald Reagan và George H.W. Bush, ở Peoria, Ill. 

"Đây là Mỹ ... một sự đa dạng rực rỡ lan rộng như các ngôi sao, giống như một nghìn điểm ánh sáng trên một bầu trời rộng và yên bình", ông nói trong bài phát biểu chấp thuận của mình và cụm từ "nghìn điểm ánh sáng" có liên quan đến chính quyền của ông.



AP - BM

baomai.blogspot.com

Thông báo thu hồi thuốc amlodipin, valsartan và hydrochlorothiazide
G-20 Đừng bị lừa bởi những nụ cười
Cậu bé nghèo và cốc sữa bò
Phong thủy và Phụ nữ
Bọ chét châu Á xâm lấn 9 bang Mỹ
Những loại đũa không nên dùng
Trận động đất 7.0 độ richter rung chuyển bang Alaska
G20 ở Argentina bị u ám vì các tranh chấp
Ván bài lớn tại G20
Cảnh giác TC sau biến cố Nga-Ukraine
Lông mày cây Giáng sinh
Lợi ích an sinh xã hội có thể làm bạn ngạc nhiên
Tin vào hồn ma sẽ sống có đạo đức hơn?
Trump thắng ngược sau bầu cử giữa kỳ
Trường Nữ trung học Gia Long
Tại sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải?
Những cách kỳ diệu để sử dụng WD-40
R.I.P: Linh Mục Augustino Nguyễn Huy Tưởng
Vì sao phương Tây đang mê say K-pop và Latin?
Mụn trứng cá có phải là do cách ăn uống?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.