Saturday, December 1, 2018

G20 Lo ngại của Mỹ về WTO, hiệp ước khí hậu Paris

baomai.blogspot.com  
Tổng thống Trump ký thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico trước cuộc gặp với Tổng thống Trung cộng Tập Cận Bình; trưởng phóng viên Nhà Trắng John Roberts báo cáo từ Buenos Aires, Argentina.

Các nhà lãnh đạo của Nhóm 20 hôm thứ Bảy đã đồng ý với một tuyên bố rộng rãi bao gồm một thỏa thuận cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và một đoạn nhắc lại phản đối của Mỹ đối với thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris - sau khi Mỹ đã tuyên bố cứng rắn.

Thỏa thuận không ràng buộc này tại Buenos Aires, nơi các nhà lãnh đạo đang họp, sau các cuộc đàm phán suốt đêm về các chi tiết cụ thể. Các quan chức Liên minh châu Âu nói với Associated Press rằng Hoa Kỳ là nước lãnh đạo chính trên hầu hết mọi vấn đề.

baomai.blogspot.com
  
Tuyên bố chung nói rằng các nhà lãnh đạo thừa nhận rằng hệ thống thương mại đa phương "hiện đang thiếu các mục tiêu của nó và có chỗ để cải tiến."

"Do đó, chúng tôi hỗ trợ cải cách cần thiết của [Tổ chức Thương mại Thế giới] để cải thiện hoạt động của nó", tài liệu nói. Nó không đi sâu vào chi tiết về những cải cách đó.

baomai.blogspot.com
  
Tổng thống Trump đã nhiều lần gạt bỏ WTO và đe dọa sẽ kéo Mỹ ra khỏi tổ chức, như ông đã làm với hiệp định khí hậu Paris và thỏa thuận hạt nhân Iran. Mỹ đại diện cho một phần của một sự thúc đẩy rộng rãi hơn bởi Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi các thỏa thuận và nghĩa vụ mà ông tin rằng không phục vụ lợi ích quốc gia.

"Nếu họ không nhiệt thành, tôi sẽ rút khỏi WTO," ông nói với Bloomberg News vào tháng Tám, thêm rằng thỏa thuận thiết lập nó là "một giao dịch thương mại tồi tệ nhất từng được thực hiện."

Một quan chức cao cấp của Nhà Trắng nói rằng tuyên bố đã đáp ứng được nhiều mục tiêu của Hoa Kỳ và là lần đầu tiên G20 nói rằng WTO đang thiếu các mục tiêu và cần cải cách. Các quan chức cũng lưu ý ngôn ngữ về phát triển lực lượng lao động và phát triển kinh tế của phụ nữ.

Trong khi đó, theo thỏa thuận khí hậu Paris, từ năm ngoái, Mỹ tuyên bố rằng các bên ký kết “khẳng định rằng Hiệp định Paris là không thể đảo ngược và cam kết thực thi đầy đủ, phản ánh các trách nhiệm chung và khác biệt. Ngân sách của hoàn cảnh quốc gia khác nhau. ”

Tuy nhiên, sau đó nó bao gồm một đoạn văn riêng biệt biểu hiện sự phản đối của Mỹ đối với hiệp định.

baomai.blogspot.com
  
"Hoa Kỳ nhắc lại quyết định rút khỏi Hiệp định Paris, và khẳng định cam kết mạnh mẽ của mình đối với tăng trưởng kinh tế và tiếp cận năng lượng và an ninh, sử dụng tất cả các nguồn năng lượng và công nghệ, đồng thời bảo vệ môi trường".

Về di cư, tuyên bố rất nhẹ nhàng và nói một cách mơ hồ về "mối quan tâm toàn cầu" về các phong trào lớn của người tị nạn và nhấn mạnh "tầm quan trọng của hành động chung" để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ và nhu cầu nhân đạo. Các quan chức châu Âu nói với Associated Press rằng các nhà đàm phán Mỹ nói quá nhiều về vấn đề này sẽ là một "thỏa thuận-tan vỡ" cho Trump.

Tờ Wall Street Journal báo cáo rằng người châu Âu cũng đồng ý rằng Hoa Kỳ yêu cầu rời khỏi các nguyên lý tuyên bố rằng chủ nghĩa bảo hộ và tranh chấp thương mại là xấu đối với nền kinh tế, và các tổ chức hữu ích toàn cầu.

baomai.blogspot.com
  
Trump đã đưa ra thương mại là một vấn đề quan trọng cho chương trình nghị sự G20 của ông. Phát biểu với các phóng viên cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Trump nói rằng ông hy vọng sẽ nói về thương mại. Trump cũng đã gặp Tổng thống Trung cộng Tập Cận Bình, nơi mà chủ đề thương mại có thể được đưa ra, xem xét cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nước.

"Mọi người đồng ý rằng WTO nên được cải cách," bà Merkel nói. "Đây là một thỏa thuận quan trọng."



Adam Shaw - BM

baomai.blogspot.com

Đức độ của TT Bush cha qua lá thư để lại cho Bill Clinton
Người Chồng một đêm
Chuyện lạ xẩy ra tại Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 tại Argentina
Vì sao ta không hiểu được những người giàu nhất
G-20 Vì sao Trump và Tập sẽ không đi tới thỏa thuận nào?
Cựu Tổng thống George H.W. Bush qua đời ở tuổi 94
Thông báo thu hồi thuốc amlodipin, valsartan và hydrochlorothiazide
G-20 Đừng bị lừa bởi những nụ cười
Cậu bé nghèo và cốc sữa bò
Phong thủy và Phụ nữ
Bọ chét châu Á xâm lấn 9 bang Mỹ
Những loại đũa không nên dùng
Trận động đất 7.0 độ richter rung chuyển bang Alaska
G20 ở Argentina bị u ám vì các tranh chấp
Ván bài lớn tại G20
Cảnh giác TC sau biến cố Nga-Ukraine
Lông mày cây Giáng sinh
Lợi ích an sinh xã hội có thể làm bạn ngạc nhiên
Tin vào hồn ma sẽ sống có đạo đức hơn?
Trump thắng ngược sau bầu cử giữa kỳ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.