Sunday, December 9, 2018

Vì sao Trump từ kêu oan biến thành hiệp khách?

baomai.blogspot.com
Ông Donald Trump xưa nay chưa từng giữ bất kỳ chức vụ công nào, nhưng lần đầu tiên tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ đã giành chiến thắng và trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng, điều này đáng gọi là kỳ tích. Cần biết, rất nhiều người cả đời làm chính trị có đầy kinh nghiệm tranh cử nhưng cuối cùng đều chuốc lấy thất bại.

Sau khi Trump trở thành Tổng thống, để thực hiện lời hứa tranh cử, ông đã thẳng thắn đối mặt với những áp lực của các nhóm lợi ích trong và ngoài nước, thẳng thắn đối đầu với Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) mà khởi đầu là giải quyết vấn đề thương mại giữa Trung cộng và Mỹ, cho đến nay có thể nói đây lại là một kỳ tích khác của Trump.

Trong xây dựng quan hệ với ĐCS_TC, Trump cũng đã trải qua một quá trình, ban đầu thái độ của Trump giống như một thành viên trong vô số dân kêu oan Trung cộng, chỉ khác là Trump là dân kêu oan ở nước ngoài.

baomai.blogspot.com
  
Lời kêu gọi của Trump cũng đơn giản, đó là hối thúc ĐCS_TC thực hiện cam kết khi gia nhập WTO vào năm 2001, Mỹ đang đãi ngộ cho doanh nghiệp và hàng hóa Trung cộng, vì thế Trump yêu cầu ĐCS_TC cũng phải có đãi ngộ tương tự cho hàng hóa và các công ty Mỹ. Về bản chất, Trump đòi hỏi bình đẳng.

Trump kêu oan với nét mặt vui tươi và miệng luôn nói kính trọng Chủ tịch Tập Cận Bình, rất yêu mến Tập Cận Bình. Hy vọng Chủ tịch Tập Cận Bình có thể cho ông công lý. Xét cho cùng, mối quan hệ thương mại bất công giữa Trung cộng và Mỹ ngày nay là do những người tiền nhiệm của Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình làm ra. Chủ tịch Tập Cận Bình và Trump không phải là người khởi xướng.

Những người Trung cộng đại lục kêu oan ban đầu đều ấp ủ hy vọng rằng chỉ cần nói sự thực cho người cầm quyền ở các cấp cao hơn là mọi thứ có thể được giải quyết. Nhưng tình hình ở Trung cộng rất khác biệt, không thể hiểu được bằng lý lẽ thông thường, bất kể ở đâu, đằng sau Chủ tịch Tập Cận Bình luôn có “người vô hình” mang họ Đảng, năm nay 97 tuổi, là đạo diễn gây không biết bao nhiêu phiền phức, đây mới là chìa khóa vấn đề.

Đội quân kêu oan của Trung cộng cũng là do ĐCS_TC tạo ra. Trump đã chỉ ra, do quan hệ thương mại không bình thường giữa Trung cộng và Mỹ đã làm Mỹ mất ít nhất 60.000 nhà máy và 6 triệu việc làm, một lý do quan trọng khiến các cử tri chọn ông là để giải quyết vấn đề này. Do đó, Tổng thống Trump đã làm cho Chính phủ của ĐCS_TC đặc biệt đau đầu, từ góc độ nhất định thì vấn đề này cũng là do “người vô hình” họ Đảng gây ra.

baomai.blogspot.com
  
Nếu ai đó gây ra một vấn đề mà không đi giải quyết vấn đề thì sớm hay muộn vấn đề sẽ tìm đến kẻ đó, giải quyết kẻ đó.

Những “kinh nghiệm” mà ĐCS_TC dùng để đối phó với dân kêu oan của họ không thực sự hiệu quả khi áp dụng vào Trump:

·        Bạo lực và giam giữ? Trump là chỉ huy tối cao của quân đội Mỹ, không có quốc gia nào trên trái đất có thể làm được điều này đối với Trump.

·        Lên đài truyền hình ăn năn và khóc lóc? Bất cứ lúc nào Trump cũng có thể đi đến Liên Hiệp Quốc để nói chuyện, gây cười.

·        Phân hóa chia rẽ, cô lập và bôi nhọ? Các nền kinh tế lớn như EU và Nhật Bản đã đứng về phía Trump để thực hiện các yêu cầu đối phó với Bắc Kinh.

·        Dùng khoản tiền phạt lớn, cắt lương, cắt đường kinh tế? Nền kinh tế Mỹ đang hưng thịnh nhất trong nhiều thập kỷ qua, số việc làm và thị trường chứng khoán ngày càng khả quan hơn.

·        Cho một chút ngọt ngào để che đậy bản chất? Vào tháng 6/2018, Bắc Kinh cho biết sẽ mua sản phẩm đậu nành, ngô, khí thiên nhiên của Mỹ với tổng trị giá 70 tỷ Đô la Mỹ, nhằm lấy lòng cử tri của Trump để hy vọng Trump giữ nguyên hiện trạng thương mại Trung – Mỹ, nhưng Trump là người có tầm nhìn dài hạn nên kiên quyết từ chối đơn đặt hàng lớn này, ông muốn giải quyết vấn đề từ gốc chứ không phải chỉ vì lợi ích ngắn hạn của cá nhân Trump.

baomai.blogspot.com
  
Đối với dân oan Trung cộng, từ hy vọng ban đầu là họ có thể giải quyết được vấn đề, nhưng hệ quả thường là họ bị xử lý bằng nhiều thủ đoạn bẩn thỉu và cuối cùng rơi cảnh tuyệt vọng. Trước cảnh này, một số người đành tự nhủ bị xui xẻo, nhưng một số người khác theo con đường “giang hồ hiệp khách”.

baomai.blogspot.com
  
Ví dụ như câu chuyện chàng trai trẻ Dương Giai (Yang Jia) ở Bắc Kinh, vào 05/10/2007 (26 tuổi) Dương Giai đi đến Thượng Hải du lịch, vì anh thuê một chiếc xe đạp để đi mà không treo biển số xe nên bị cảnh sát Thượng Hải bắt, trong quá trình này anh đã bị tra tấn, bị dí điện áp cao vào bộ phận sinh dục dẫn đến mất khả năng sinh dục. Sau đó Dương Giai đã nhiều lần khiếu kiện lên các phòng ban liên quan, nhưng phía cảnh sát luôn khẳng định hành động của họ là hoàn toàn hợp pháp. Vào ngày sinh nhật của ĐCS_TC năm 2008, Dương Giai trong cảnh tuyệt vọng đã cầm dao xông vào tấn công chi nhánh Hạp Bắc (Zhabei) Công an Thượng Hải, dẫn đến cái chết của 6 viên cảnh sát, 5 người khác bị thương. Sau đó Dương Giai bị kết án tử hình.

baomai.blogspot.com
  
Sự cố này là thảm kịch lớn đối với cuộc đời Dương Giai và cả những cảnh sát bị thiệt mạng, cũng là bi kịch đối với mọi người sống trong xã hội Trung cộng, bởi vì đối với xã hội bình thường khi mà quyền công dân được bảo vệ tốt thì thảm họa này không thể xảy ra. Dương Giai, người bị hệ thống luật pháp tà ác làm hại, đã để lại một câu nói nổi tiếng: Có những nỗi oan mà nếu phải mang trên cơ thể suốt đời thì tôi thà phạm pháp. Bất cứ điều gì [anh gây ra cho tôi], anh không muốn cho tôi hiểu thì tôi sẽ cho anh hiểu.

Đến nay, chính quyền Trump cũng đã đích thân trải qua những thủ đoạn khác nhau của ĐCS_TC, đáp trả của chính quyền Trump là “thấy khó rút lui” hay “anh không muốn cho tôi hiểu thì tôi sẽ cho anh hiểu”? Từ phát biểu kịch liệt lên án sự nguy hại của chủ nghĩa xã hội tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc của ông Trump đến diễn thuyết lên án chế độ cộng sản lên đến 40 phút của Phó Tổng thống Mike Pence vào ngày 4/10 cho thấy, với sự hiểu biết ngày càng sâu sắc hơn đối với nhà nước cộng sản, Chính quyền Trump đang dần biến đổi từ vai trò đi kêu oan trở thành hiệp khách tự giành lấy công bằng.

Tất nhiên, ở đây không có ý rằng ông Trump dùng đến vũ lực bừa bãi, mà là Chính phủ của ông sẽ thể hiện rõ ràng rằng họ sẽ không nản chí, sẽ chọn cách đối diện và giải quyết vấn đề, sẽ không hạn chế ở cấp độ thương mại. Chính quyền Trump đã chứng minh quyết đoán rằng họ sẽ làm “hiệp khách”.

baomai.blogspot.com

Trong bài phát biểu của Mike Pence, ông đã phân biệt rõ giữa Trung cộng và ĐCS_TC, giữa người cầm quyền Bắc Kinh với ĐCS_TC. Khi nói về tất cả các thủ đoạn bỉ ổi, Mike Pence đã đề cập trực tiếp “Đảng Cộng sản Trung cộng” và cho biết sẽ áp dụng các biện pháp và kế hoạch mới. Chính quyền Trump sẽ từng bước giải quyết vấn đề của ĐCS_TC để Mỹ và Trung cộng cùng có một tương lai tươi sáng, đây sẽ tâm điểm chú ý của thế giới.



Hạ Văn

baomai.blogspot.com

Tập phải lui quân về cố thủ
Obama _ Sứ mạng chưa hoàn tất
Chánh văn phòng John Kelly sẽ rời chức vào cuối năm
Tin lạ _ mật mã hạt nhân được giấu trong quần ?
Chiến dịch 10 năm của An ninh Mỹ
Nỗ lực cả một đời, rốt cuộc là vì điều gì ?
Vụ bắt giữ Mạnh Vãn Chu dấy lên nghi ngờ thỏa thuận Mỹ-Trung
Cuộc tập trận suýt dẫn tới Thế Chiến III
Sự phát triển nhanh chóng của hãng công nghệ Huawei
Vạn lý tường thành chống Trung cộng
Hàng ngàn người biểu tình tụ tập ở trung tâm Paris
Paris có cháy không?
Người biểu tình ‘áo vàng’ đụng độ với cảnh sát ở Paris
Tập không ngờ bị sỉ nhục
Ivanka Trump
Trung cộng yêu cầu Canada thả CFO Meng Wanzhou
Tập chạy đường nào ?
Paris tiếp tục có biểu tình bạo động chống chính phủ
Vì sao Mỹ có quyền "tóm" các quan chức nước ngoài?
Vì sao nước Mỹ là quốc gia đáng sống nhất thế giới

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.