Tuesday, January 8, 2019

Chiến tranh thương mại chắc chắn làm tổn thương TC

baomai.blogspot.com
Nền kinh tế của Trung cộng dễ bị tổn thương hơn trong cuộc cạnh tranh thương mại hiện tại với Washington và đã bị tổn thương bởi tranh chấp, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết hôm thứ Hai (7/1).

Phát biểu của Bộ trưởng Ross nhấn mạnh sự tin tưởng của Tổng thống Donald Trump rằng nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ có nghĩa là Washington có thể vượt qua Bắc Kinh trong một cuộc kiểm tra ý chí về thương mại.

“Nó chắc chắn đã làm tổn thương nền kinh tế Trung cộng”, Bộ trưởng Ross nói với CNBC.

“Toàn bộ hoạt động thương mại này là họ xuất khẩu sang chúng ta gấp nhiều lần chúng ta xuất khẩu sang họ”.

“Vì vậy, rủi ro của chúng ta rất ít, cả về giá trị tuyệt đối và vì nền kinh tế của chúng ta lớn hơn của họ”, Bộ trưởng Ross nói thêm.

baomai.blogspot.com
  
Các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ đã có mặt tại Bắc Kinh vào thứ Hai cho các cuộc đàm phán trực diện đầu tiên kể từ khi Tổng thống Trump đồng ý “ngừng bắn” 90 ngày với nhà lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình vào ngày 1/12.

Các cuộc đàm phán nhằm giải quyết các cáo buộc của Hoa Kỳ về các hoạt động thương mại không công bằng, bao gồm các khoản trợ cấp lớn của nhà nước và việc Trung cộng “đánh cắp” bí quyết công nghệ của Mỹ.

Dữ liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế Trung cộng đã phải chịu đựng kể từ năm ngoái, ông Trump đã tiến hành những “cú tát” thuế quan đối với hơn 250 tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung cộng.

Khi được hỏi liệu ông có vui hay lo lắng về sự chậm lại trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không, Bộ trưởng Ross nói: “Không vui cũng không [cảm thấy] có tội. Chúng tôi mong điều này sẽ xảy ra”.

Nhưng ông nói “những gì đã thay đổi là Trung cộng giờ đã hiểu họ độc lập với chúng ta như thế nào”.

baomai.blogspot.com
  
Tuy nhiên, các dấu hiệu đang nổi lên về một sự gia tăng khó khăn đối với các ngành công nghiệp Mỹ. Hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 12 đã giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Nếu không đạt được thỏa thuận, mức thuế trừng phạt của Mỹ đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung cộng sẽ tăng lên 25% từ mức 10% trước đó vào ngày 2/3.

Các nhà phân tích nói rằng các khiếu nại của Washington ngụ ý những thay đổi sâu rộng đối với các chính sách công nghiệp của Bắc Kinh, nhưng Bộ trưởng Ross nói rằng có “cơ hội rất tốt” để đạt được thỏa thuận, mặc dù việc theo dõi tuân thủ sẽ đưa ra một thách thức.

baomai.blogspot.com
  
Điều chỉnh tình trạng mất cân bằng thương mại với Trung cộng, có thể liên quan đến xuất khẩu nhiên liệu của Mỹ, sẽ là “dễ dàng nhất”, trong khi cải cách cơ cấu sẽ “khó khăn hơn nhiều”.

“Đó là về quyền sở hữu trí tuệ. Đó là về tiếp cận thị trường. Đó là về tất cả các loại trong danh sách 142 điều chúng tôi đã gửi cho họ nhiều tháng trước”, Bộ trưởng Ross nói.

Khó nhất sẽ là một thỏa thuận chính thức, “nhưng lịch sử ở đây không được tuân thủ tốt lắm”, vì vậy các cơ chế thực thi sẽ yêu cầu phải mạnh.



Mỹ Khánh

baomai.blogspot.com

7 vấn đề đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung cộng
Một cái tết ảm đạm và u ám cho Việt Nam
Một vị Tổng Thống quý hiếm của thế giới
Dân biểu của Đảng DC buông lời "bẩn thỉu" đòi hạch tội TT Mỹ
10 rủi ro lớn nhất thế giới phải đối mặt trong năm 2019
Đưa người lên Mặt Trăng _ canh bạc đầy rủi ro của Mỹ
Tàu Mỹ áp sát Hoàng Sa khi đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tập “lạc hướng” trong ván cờ của Trump
10 loại xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2018
20 thành phố thu hút khách nhất thế giới năm 2018
Tại sao mực máy in lại đắt như vậy?
Hạnh phúc sẽ đến khi ta không theo đuổi nó?
Chính sách của Mỹ về tị nạn thay đổi ra sao trong năm qua?
Đài Loan và giải pháp ‘một nước, hai chế độ’?
Trump ký ban hành Đạo luật Sáng kiến Tái bảo đảm châu Á
Nghi phạm cán chết chủ tiệm nail gốc Việt
Nhiều điều vô lý chỉ có ở Việt Nam
Thế hệ trẻ liệu có thành thế hệ giàu nhất không?
10 cách đối phó với biến đổi khí hậu
12 sai lầm khi nấu ăn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.