Monday, December 10, 2018

Điều trần tại ngoại cho giám đốc công nghệ Huawei

baomai.blogspot.com
Trung cộng tăng áp lực khi phiên điều trần tại ngoại cho giám đốc công nghệ Huawei   

Trung cộng đã gây áp lực lên Hoa Kỳ và Canada khi phiên điều trần tại ngoại được hoãn lại vào thứ Hai cho một giám đốc điều hành công nghệ hàng đầu của Trung cộng trong một vụ kiện gây căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung cộng.

Mạnh Vũ Châu, giám đốc tài chính của công ty viễn thông khổng lồ Trung cộng Huawei và con gái của người sáng lập, đã bị giam giữ theo yêu cầu của Hoa Kỳ trong một vụ chuyển chuyến bay tại sân bay Vancouver vào ngày 1 tháng 12 - cùng ngày mà Chủ tịch Donald Trump và Tập Cận Bình của Trung cộng đồng ý ngừng áp thuế 90 ngày trong một tranh chấp thương mại có nguy cơ làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

baomai.blogspot.com
  
Hoa Kỳ đã cáo buộc Huawei sử dụng một công ty vỏ Hồng Kông để bán thiết bị ở Iran vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Nó cũng nói rằng Meng và Huawei đã đánh lừa các ngân hàng về các giao dịch kinh doanh của công ty tại Iran.

Vụ bắt giữ cô đã thúc đẩy căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung cộng tại thời điểm hai nước đang tìm cách giải quyết tranh chấp về chiến lược công nghệ và công nghệ Bắc Kinh. Cả hai bên đã tìm cách giữ các vấn đề riêng biệt, ít nhất là cho đến nay, nhưng vụ bắt giữ đã khiến thị trường sôi sục, với thị trường chứng khoán trên toàn thế giới lại giảm vào thứ Hai.

Trung cộng chính thức phản đối các đại sứ của cả Canada và Hoa Kỳ vào cuối tuần qua.

baomai.blogspot.com
  
Khi thúc giục tòa án từ chối yêu cầu tại ngoại của Mạnh, một công tố viên cho biết hôm thứ Sáu, giám đốc điều hành Huawei có nguồn lực lớn và một động lực mạnh mẽ để điều tra: Cô ấy đối mặt với cáo buộc gian lận ở Hoa Kỳ có thể đưa cô vào tù trong 30 năm.

Hôm thứ Hai, David Martin, luật sư của Mạnh, đã nhắc lại rằng Mạnh sẵn sàng trả tiền cho một công ty giám sát để theo dõi cô và đeo máy theo dõi cá chân. Được gọi bởi quốc phòng, Scott Filer thuộc nhóm Quản lý rủi ro Lions Gate cho biết công ty của ông sẽ thực hiện lệnh bắt giữ nếu cô vi phạm các điều kiện tại ngoại.

baomai.blogspot.com
  
Theo đề xuất quốc phòng, các đi chuyển của Mạnh sẽ bị giới hạn ở Vancouver và các thành phố lân cận. Martin cho biết chồng bà Mạnh sẽ đưa cả hai ngôi nhà ở Vancouver của họ cộng thêm 1 triệu đô la Canada (750.000 đô la) vào tổng giá trị 15 triệu đô la Canada (11,2 triệu đô la) làm tài sản thế chấp.

baomai.blogspot.com
  
Phiên điều trần đã gây ra sự quan tâm rộng rãi và phòng xử án đã được đóng cửa vào thứ Hai không cho phép phương tiện truyền thông và khán giả, bao gồm một số người đã đến để hỗ trợ Mạnh. Một người đàn ông trong phòng trưng bày tại tòa án đã mang ống nhòm để có cái nhìn cận cảnh hơn về Mạnh, luật sư của cô và nhóm công tố. Bên ngoài tòa án, một người đàn ông và một người phụ nữ đã cầm một tấm biển ghi “thả tự do cho bà Mạnh”.

baomai.blogspot.com
  
Cuối tuần qua, Thứ trưởng Ngoại giao Trung cộng Le Yucheng đã triệu tập Đại sứ Canada John McCallum và Đại sứ Hoa Kỳ Terry Branstad.

Le cảnh báo cả hai nước rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện các bước dựa trên phản ứng của họ. Khi được hỏi hôm thứ Hai, những bước đó có thể là gì, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng Lu Kang chỉ nói rằng, nó hoàn toàn phụ thuộc vào phía Canada.

Tỉnh British Columbia của Canada đã hủy bỏ một phái đoàn thương mại đến Trung cộng trong bối cảnh lo ngại Trung cộng có thể bắt giữ người Canada để trả thù cho việc giam giữ Mạnh.

baomai.blogspot.com
  
Các cổ phiếu trên thế giới đã giảm hôm thứ Hai do lo ngại của các nhà đầu tư về tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung cộng đang diễn ra, cũng như đám mây lơ lửng trong các cuộc đàm phán Brexit sau khi Thủ tướng Anh tuyên bố hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận của cô để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Tại Hoa Kỳ, chứng khoán rất biến động, sụt giảm vào buổi sáng và sau đó phục hồi vào buổi chiều.

Vụ việc của Huawei làm phức tạp các nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung cộng. Hoa Kỳ đã áp thuế 250 tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung cộng, buộc tội Trung cộng đánh cắp công nghệ của Mỹ và buộc các công ty Hoa Kỳ phải soạn lại luật lệ tự do mậu dịch. Thuế quan trên 200 tỷ đô la nhập khẩu đã được lên kế hoạch tăng từ 10 phần trăm đến 25 phần trăm vào ngày 1 tháng 1.

baomai.blogspot.com
  
Nhưng qua bữa tối ngày 1 tháng 12 với Xi tại Buenos Aires, Argentina, Trump đã đồng ý trì hoãn việc tăng thuế trong 90 ngày, thêm thời gian để đàm phán nhiều hơn.

Bill Perry, một luật sư thương mại của Harris Bricken ở Seattle, cho biết nền kinh tế đang giảm tốc của Trung cộng đang gây áp lực buộc Xi phải nhượng bộ trước khi thuế quan của Mỹ tăng lên. Họ cần một thỏa thuận thương mại. Perry không muốn mức thuế lên tới 25% phần trăm, Perry, người phát hành blog Cuộc chiến tranh thương mại Trung cộng của Hoa Kỳ. Đây là thanh kiếm Damocles, treo trên chính phủ Trung cộng.

baomai.blogspot.com

Huawei, nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất toàn cầu cho các công ty điện thoại và internet, đã trở thành mục tiêu quan tâm của an ninh Hoa Kỳ vì mối quan hệ với chính phủ Trung cộng. Hoa Kỳ đã gây áp lực cho các quốc gia khác để hạn chế sử dụng công nghệ của Huawei, cảnh báo họ có thể thoe dõi để giám sát và đánh cắp thông tin.

Lu, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, cáo buộc các quốc gia giấu tên đã thổi phồng cái gọi là mối đe dọa của người Hồi giáo. Tôi phải nói với bạn rằng không phải là một bằng chứng duy nhất mà họ từng trình bày để ủng hộ cáo buộc của họ, anh ấy nói. Để tạo ra những trở ngại cho các công ty, các hoạt động bình thường dựa trên nguyên cơ là quá vô lý.

baomai.blogspot.com
  
Các quan chức Canada đã từ chối bình luận về các mối đe dọa trả đũa của Trung cộng, thay vào đó nhấn mạnh sự độc lập của tư pháp Canada và tầm quan trọng của mối quan hệ Ottawa với Bắc Kinh.



Jim Morris - BM

baomai.blogspot.com

Các hãng viễn thông khổng lồ có đáng tin cậy?
Nhật Bản ban hành lệnh cấm dùng Huawei - ZTE
Vì sao Trump từ kêu oan biến thành hiệp khách?
Tập phải lui quân về cố thủ
Obama _ Sứ mạng chưa hoàn tất
Chánh văn phòng John Kelly sẽ rời chức vào cuối năm
Tin lạ _ mật mã hạt nhân được giấu trong quần ?
Chiến dịch 10 năm của An ninh Mỹ
Nỗ lực cả một đời, rốt cuộc là vì điều gì ?
Vụ bắt giữ Mạnh Vãn Chu dấy lên nghi ngờ thỏa thuận Mỹ-Trung
Cuộc tập trận suýt dẫn tới Thế Chiến III
Sự phát triển nhanh chóng của hãng công nghệ Huawei
Vạn lý tường thành chống Trung cộng
Hàng ngàn người biểu tình tụ tập ở trung tâm Paris
Paris có cháy không?
Người biểu tình ‘áo vàng’ đụng độ với cảnh sát ở Paris
Tập không ngờ bị sỉ nhục
Ivanka Trump
Trung cộng yêu cầu Canada thả CFO Meng Wanzhou
Tập chạy đường nào ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.