Wednesday, January 9, 2019

TT Trump phát biểu trước Quốc Dân Mỹ tối 8/1/2019

baomai.blogspot.com
TT Trump phát biểu tối 8/01/2019 tại Phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc

Tối thứ Ba ngày 8 tháng 1 năm 2019, Tổng Thống Donald Trump sẽ có bài phát biểu trước quốc dân trong tình trạng Chính Phủ Liên Bang Hoa Kỳ phải đóng cửa một phần nay đã sang tuần thứ 3 và Đảng Dân Chủ tiếp tục từ chối cấp ngân sách cho bức tường biên giới giữa Mỹ-Mexico mà ông Trump hứa hẹn.

Bài phát biểu sẽ được thu trực tiếp từ Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc và phát trên khắp các đài truyền hình Hoa Kỳ. TT Trump sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để thuyết phục người dân Hoa Kỳ rằng có một cuộc khủng hoảng nhân đạo và nhập cư tại biên giới phía Nam mà chỉ một rào cản vật lý nhiều tỷ đô la mới có thể ngăn chặn được.

baomai.blogspot.com   

Ngay trước lễ Giáng Sinh 2018, chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa một phần khi các Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ không thông qua một dự luật ngân sách (cần 60/100 phiều ở Thượng Viện Hoa Kỳ) của Hạ Viện nhằm cấp hơn 5 tỷ đô cho việc xây tường. Đây là một trong những dự luật cuối cùng của Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa nắm giữ, nhưng đã không trở thành luật được vì không đủ túc số phiếu thuận tại Thượng Viện.

Bế tắc đã khiến Chính phủ Mỹ thiếu tiền, khoảng 800 ngàn nhân viên liên bang phải nghỉ ở nhà hoặc làm việc không lương, chính phủ đóng cửa một phần trong suốt Giáng Sinh và Năm Mới.

Đến ngày 3/1/2019, Hạ Viện hoàn toàn do Đảng Dân Chủ nắm quyền kiểm soát, với thế đa số mà họ giành được trong cuộc bầu cử tháng 11/2018 vừa rồi. Đảng Dân Chủ sau đó đã đề xuất các dự án ngân sách nhưng trong đó không có dự án ngân sách cho việc tường biên giới Mỹ-Mexico. Tòa Bạch Ốc tuyên bố sẽ bác bỏ các đề xuất của Hạ Viện do Đảng Dân Chủ đề nghị, trong khi Đảng Cộng Hòa kiểm soát Thượng Viện khẳng định sẽ không thông qua bất cứ dự luật nào mà Tổng Thống không đồng ý. Tổng Thống Trump thì quyết phải xây dựng bức tường Mỹ-Mexico.

baomai.blogspot.com
  
Lúc 9 giờ tối Thứ Ba, Tổng Thống Trump lên sóng truyền hình cả nước để giải thích trước quốc dân về nhu cầu cấp thiết phải có bức tường này, thuyết phục công luận rằng Mỹ đang đối diện với một tình trạng khẩn cấp quốc gia mà giải pháp yêu cầu phải có một bức tường hoặc hàng rào thép dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Nhiều năm trước, việc xây dựng một hàng rào tại biên giới không phải là vấn đề tranh cãi đến mức phải đóng cửa chính phủ. Rất nhiều những nghị sĩ hai viện đã ủng hộ Đạo Luật Hàng Rào An Ninh dưới chính quyền cựu Tổng Thống Bush vào năm 2006. Nay, chính những người này lại nói bức tường của ông Trump là “phi đạo đức, lỗi thời và không hiệu quả”.

Cuộc ‘trường chinh’ của ông Trump để có được bức tường biên giới bắt đầu ngay từ những ngày đầu ông tuyên bố ra tranh cử mùa hè năm 2015. Bức tường đã trở thành trung tâm của chiến dịch tranh cử và tại những buổi diễn thuyết trước công chúng của ông trên khắp cả nước, người ta có thể dễ dàng nghe thấy đám đông hô vang “hãy xây tường”.

Trong suốt 2 năm nhậm chức, ông Trump vẫn luôn cố gắng thực hiện cam kết này trước sự phản đối dữ dội trong mỗi từng bước đi của Đảng Dân Chủ. Gần đây ông đã nói ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để dùng quân đội xây dựng bức tường mà không cần sự ủng hộ của Đảng Dân Chủ. Nay, bài phát biểu trước quốc dân này, nếu thành công, có thể là bước đầu để ông Trump tiến tới việc đó.

baomai.blogspot.com

Phát biểu từ Phòng Bầu dục là một hình thức mạnh mẽ và nghiêm chỉnh nhất của Tổng Thống nhằm kêu gọi sự ủng hộ của người dân đối với một giải pháp của chính phủ. Làm việc này tức là ông Trump đang đánh cược tất cả mọi thứ vào bức tường. Ông từng nói ông sẵn sàng kéo dài cuộc chiến này tới hàng tháng, thậm chí hàng năm nếu cần để có được tường biên giới từ Đảng Dân Chủ và Quốc Hội. Đảng Dân Chủ thì tuyên bố họ sẽ không ủng hộ bức tường, và theo phân tích của truyền thông Mỹ thì việc ông Trump dùng quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ khiến Đảng Dân Chủ dùng hệ thống tòa án để ngăn chặn và làm sự việc phức tạp hơn rất nhiều lần.

Tình thế bế tắc về vấn đề tường biên giới hiện là thách thức lớn nhất của ông Trump trong nhiệm kỳ Tổng Thống ngay trước thềm cuộc bầu cử 2020, và chưa ai có thể nói rõ cuộc chiến này sẽ đi về đâu.

Nước Mỹ ‘khủng hoảng trong trái tim, khủng hoảng trong tâm hồn’

baomai.blogspot.com

Lúc 9:00 PM giờ Washington DC Tổng Thống Trump bắt đầu phát hình trong phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc : 

Đây là lần đầu tiên phát biểu trên truyền hình trực tiếp từ Phòng Bầu dục, ông Trump nói đang có “một cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh” ở biên giới Mỹ – Mexico. Và biên giới phía nam nước Mỹ đang đối mặt với “khủng hoảng trong tim, khủng hoảng trong tâm hồn”.

“Toàn thể người dân Mỹ đang chịu tổn thương vì nhập cư bất hợp pháp không được kiểm soát.

Nó bóp nghẹt các nguồn lực công cộng cũng như làm tiêu tan việc làm và tiền lương”, ông nói.

baomai.blogspot.com

Chính phủ Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 18, trở thành đợt đóng cửa dài thứ hai trong lịch sử. Nguyên nhân là Tổng Thống Trump và phe Dân Chủ bất đồng về đề xuất chi 5.7 tỷ USD để xây bức tường biên giới với Mexico, khiến quốc hội chưa thể thông qua ngân sách cho chính phủ hoạt động.

Trong một hành động được cho là trả đũa, ông Trump đã từ chối ký vào một dự luật ngân sách bao quát hơn, khiến khoảng 800,000 nhân viên liên bang phải làm việc không lương từ trước lễ Giáng sinh đến nay.

Phát biểu từ bàn làm việc, ông Trump nói nước Mỹ không thể tiếp tục tiếp nhận người nhập cư bất hợp pháp vào nước này. “Chúng ta đã hết chỗ để chứa chấp họ và chúng ta không có cách nào để lập tức trả họ về nước”, ông nói.

Ông Trump một lần nữa đổ lỗi cho đảng Dân Chủ về việc chính phủ Mỹ đang đóng cửa, cho rằng vấn đề có thể được “giải quyết trong một cuộc họp 45 phút” nếu các đối thủ chính trị nhượng bộ yêu cầu của ông về ngân sách cho bức tường biên giới.

Song Tổng Thống Mỹ đã không tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” như ông đe dọa trước đó, quyết định có thể cho phép ông vượt mặt Quốc Hội để xây tường biên giới. Thay vào đó, ông nói sẽ tiếp tục đàm phán với các lãnh đạo phe Dân Chủ vào ngày 9/1.

baomai.blogspot.com

Trong bài phát biểu, ông cũng thừa nhận những nguy hiểm mà người di cư phải đối mặt trên đường tìm đến nước Mỹ, gọi đây là “hiện thực bi thảm”. TT Trump nói rằng: “Cứ ba phụ nữ thì có một người bị tấn công tình dục trên con đường nguy hiểm đi qua Mexico. Phụ nữ và trẻ em là những nạn nhân lớn nhất của hệ thống bị phá vỡ của chúng ta cho đến này” 

Đây là lần đầu tiên ông Trump chọn cách phát biểu chính thức trên sóng truyền hình trực tiếp từ Phòng Bầu Dục, thay vì viết trên Twitter hay ứng khẩu trước báo giới trong các tình huống bất ngờ. Phó Tổng Thống Mike Pence trước đó nói ông Trump sẽ chỉ ra “cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh thực sự ở biên giới phía nam của chúng ta”.



Tin tức từ các truyền hình Mỹ

baomai.blogspot.com

Hậu quả của việc chính phủ đóng cửa
Huawei có quan hệ mật thiết với công ty ở Iran & Syria
Tình trạng khẩn cấp quốc gia _ Những điều cần biết
Một ly cà phê ảnh hưởng đến cơ thể ra sao ?
Làng nổi trên Biển Hồ ở Campuchia
Nhà hàng khỏa thân ở Paris đóng cửa vì thiếu khách hàng
Đài Loan bắt giữ một người Việt trốn trong tủ lạnh
Chiến tranh thương mại chắc chắn làm tổn thương TC
7 vấn đề đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung cộng
Một cái tết ảm đạm và u ám cho Việt Nam
Một vị Tổng Thống quý hiếm của thế giới
Dân biểu của Đảng DC buông lời "bẩn thỉu" đòi hạch tội TT Mỹ
10 rủi ro lớn nhất thế giới phải đối mặt trong năm 2019
Đưa người lên Mặt Trăng _ canh bạc đầy rủi ro của Mỹ
Tàu Mỹ áp sát Hoàng Sa khi đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tập “lạc hướng” trong ván cờ của Trump
10 loại xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2018
20 thành phố thu hút khách nhất thế giới năm 2018
Tại sao mực máy in lại đắt như vậy?
Hạnh phúc sẽ đến khi ta không theo đuổi nó?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.