Friday, September 14, 2018

5 nỗi sợ của người đàn ông khi về già

https://baomai.blogspot.com/

Ai mà chẳng sợ già – có thể chỉ có những người đã ở vào tuổi già rồi là không. Những cuộc thăm dò liên tiếp cho thấy là các cao niên tỏ ra thỏa mãn hơn với cuộc đời của họ, ít bị trầm cảm hơn và ít sợ chết hơn so với những người trẻ tuổi

https://baomai.blogspot.com/

Giáo sư tâm thần George Vaillant, thuộc Đại học Y khoa Harvard, đồng phụ trách chương trình nghiên cứu về sự phát triễn của người thành niên nói “ Bây giờ với tuổi 76 tôi lạc quan hơn và cảm thấy thoải mái hơn khi tôi còn ở tuổi 56 ” Trong khi đó, thì những đàn ông ở tuổi trung niên lại thấy sợ hãi nhiếu hơn  khi nhìn về phía trước. 

Dưới đây là 5 điều các đàn ông sợ nhất khi về già… 

Nỗi sợ số 1: Liệt dương (impotence)

https://baomai.blogspot.com/

Theo giáo sư tâm thần Ken Robbins thuộc Đai học Wisconsin thì “đương nhiên là đàn ông lo lắng hơn phụ nữ về vấn đề ” khả năng chăn gối”. Khi mà lòng ham muốn tình dục bắt đầu suy giảm hoặc việc làm tình không được suông sẻ như trước, thì điều xẩy ra rất thông thường là người đàn ông sợ sẽ  bị ngượng hay cảm thấy nhục. Mối lo này không có gì ngạc nhiên, vì theo một nghiên cứu tại Anh vào năm 2008, đàn ông nghĩ tới quan hệ tình dục (sex) 12 lần trong một ngày, trong khi đó người phụ nữ chỉ có 5 lần/ngày

Viễn ảnh bị liệt dượng đáng sợ hơn cả ung thư và sự chết, theo như kết quả thăm dò ý kiến vào năm 2001 với các độc giả một tạp chí dành cho đàn ông. Có lẽ có một lý do y học chính đáng về điều này: những người khoẻ mạnh về phương diện khác mà có rối loạn về cương ( erectile problems) thường ra có mô vành bất bình thường, huyết áp hay mỡ trong máu cao , và những chỉ dấu khác của bệnh tim

https://baomai.blogspot.com/

Giải tỏa nỗi sợ:  Bạn nên đi kiểm tra cholesterol. Ba phần tư người bị rối loạn cương (erectile dysfunction- ED)  có mức cholesterol bất bình thường. Chuyên gia liệu học John Mulhall, giám đốc đặc trách Chượng trình Y học Giới tính của  Trường Y khoa Weill thuộc Đại học  Cornell cho biết “ Hai phần ba đàn ông bị nhồi máu cơ tim đều có rối loạn cương (ED) ít nhất ba năm trước khi cơn đau thắt ngực (angina) xẩy ra.

Nỗi sợ số 2: Suy yếu bạc nhược (weakness)

https://baomai.blogspot.com/

Đối với đàn ông sức mạnh thể lực là quan trọng. Theo bác sĩ Robbins” Đàn ông coi trọng sức mạnh và nghị lực – khi mà những thứ này bắt đầu suy yếu thì họ khó mà chịu đựng nổi.” Đối với họ mất sức mạnh thể lực là mất tất cả.

Một cuộc thăm dò vào năm ngoái của Tố chức American Geriatrics Society Foundation (AGSF) cho biết  “Trong số 10 người được thăm dò thì 9 người cho rẳng cảm thấy suy yếu bạc nhược là một trong những điều đáng sợ nhất khi về già.”

https://baomai.blogspot.com/

Giải tỏa nỗi sợ: Bạn hãy bắt đầu (hoặc tiếp tục) rèn luyện sức đề kháng (resistance) và theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Theo nghiên cứu của tổ chức  ASSF thì chỉ có 25 phần trăm trong số 1000 thành niên (adults) được phỏng vấn là chịu khó rèn luyện sức mạnh (strength training) mỗi ngày, mặc dầu điều cơ bản này có thể bảo vệ các cơ bắp của họ.

Nỗi sợ số 3: Nghỉ hưu/ sự không thích hợp- Retirement/irrelevance

https://baomai.blogspot.com/

Viễn ảnh nghỉ hưu đem lại rất nhiều lo âu cho đàn ông bởi vì “ phải chấm dứt sự nghiệp thì cái tôi của họ đâu còn”.  Chuyên gia về lão hóa Laurie Jacobs, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tuổi già thuộc Đại học Y khoa Albert Einstein nói :” “Đàn ông sợ nghỉ hưu vì họ đã xác định chính mình là như thế và họ lấp đầy thời gian cũa họ bằng công việc”. 

Theo bà Jacobs thì tại Hoa kỳ khi bạn đã tới tuổi nghỉ hưu thì sẽ chẵng còn ai tới hỏi bạn ý kiến và bạn trở thành “vô hình” đối với mọi người. Kết quà là lòng tự ái của bạn bị tổn thương. Nhà tâm thần học Ken Robbins góp ý thêm là các phụ nữ khi dời bỏ việc làm có thể lấp thời gian nhàn rỗi của họ nhanh chóng hơn đàn ông nhờ vào bạn bè con cái.

https://baomai.blogspot.com/

Giải tỏa nỗi sợ: Bạn tránh đừng để bị gạt ra ngoài lề xã hội--bằng cách tiếp tục tham gia các hoạt động, dù là có phải tìm kiếm những đường lối khác. Bạn hãy cố gắng theo dõi các kỹ thuật mới, quan tâm đển lớp người trẻ, tự tái tạo bẳng cách tìm kiếm một ý nghĩa và mục đích mới cho đời sống khi nghỉ hưu. Hoặc nếu không bạn hãy tiếp tục làm việc. Trên hết tất cả, bạn phải vươn mình ra để giữ cho các mạng lưới xã hột được vững chắc.

Nỗi sợ thứ 4: Không còn lái xe (và mất sự độc lập)- Losing wheels (and independence)

https://baomai.blogspot.com/

Tại Hoa kỳ, chiếc xe hơi là biểu tượng cho bản sắc (identity) của người chủ xe, và cũng còn tượng trưng cho sự tự do, cuộc sống độc lập, và những khả năng vô tận của con đường mở rộng.

Viễn ảnh phải từ bỏ tất cả các thứ trên đây quả thật đáng sợ--điều mà nhiều đàn ông đã bắt đầu nghĩ tới khi thấy chính người cha của mình phải từ bỏ chùm chìa khóa xe vì lý do an toàn lái xe cũng còn tượng trưng cho một nỗi sợ khác: đó là phải lệ thuộc vào người khác về những nhu cầu căn bản. Biết bao nhiêu người có vị trí cao trong xã hội và trước kia cũng đã có bẳng lái xe, bây giờ cũng đành phải sống già tại các trung tâm hỗ trợ sinh hoạt.

https://baomai.blogspot.com/

Giải tỏa nỗi sợ: Bạn hãy nhìn vào sự thật. Có biết bao nhiêu người ở tuổi 70-80 vẫn còn tiếp tục lái xe an toàn trên đường phố. Nếu cần, bạn hãy theo học một lớp bồi dưỡng về lái xe. Ngoài ra bạn có thể tìm cách gạt nỗi sợ qua một bên và nghĩ rẳng tới một lúc nào đó ai cũng phải ngưng lái xe vì sự an toàn của những người khác.

Nỗi sợ thứ 5: Bạn (hay vợ của bạn ) bị mất tâm trí – Losing your mind (or your wife losing hers)

https://baomai.blogspot.com/

Có lẽ tin tức mới đây làm nhiều người lo sợ về bệnh lú lẫn Alzheimer. Theo nghiên cứu của Viện Mayo Clinic đăng trên tạp chí Neurology vào năm 2010  thì đàn ông bị mắc bệnh suy giảm nhận thức nhẹ (mild cognitive impairment  -MCI) --- hay còn gọi  là bệnh “tiền- lú lẫn” (pre-Alzheimer) --dễ dàng  hơn so với phụ nữ và họ có thể mắc bệnh này sớm. Theo kết quả nghiên cứu thì cứ trong năm người tuổi từ 70 đến 85 thì có khoảng một người mắc bệnh bệnh trên đây , từ bệnh tật hay quên bình thường (normal forgetfulness) tới sa sút trí tuệ ở giai đoạn đầu (early dementia)

Mặt khác thực ra có nhiều phụ nữ bị mắc bệnh lú lẫn Alzheimer hơn đàn ông. Điều này cũng là một viễn ảnh đáng sợ cho người chồng, khi họ đột ngột phải đảm trách việc chăm nom vợ mà chưa có được chuẩn bị gì nhiều, nhất là khi người vợ không còn nhận ra chồng mình là ai.

https://baomai.blogspot.com/

Giải tỏa nỗi sợ: Bạn nên biết là mỗi năm chỉ có khoảng 15 phần trăm các ca suy giảm nhận thức nhẹ ( MCI) trở thành sa sút trí tuệ (nếu bạn đã lập ra đình thì đỡ lo bởi vì phần lớn MCI chỉ xẫy ra cho những đàn ông chưa có gia đình bao giờ). Hiện nay không có cách nào ngăn ngừa chắc chắn được bệnh lú lẫn, nhưng rủi ro có thể giảm nếu bạn có một nếp sống lành mạnh cho tim. Còn về việc chăm nom người bị sa sút trí tuệ thì bạn nên biết là hiện nay càng ngày càng có nhiểu đàn ông giữ vai trò chăm nom người bệnh, và khác với thế hệ trước bây giờ có nhiểu nguồn hỗ trợ (resources) cho những người chăm nom thiếu kinh nghiệm.

https://baomai.blogspot.com/

Nếu bạn thương người dân Việt _ hãy bầu cho TT Tru...
Không chỉ Mỹ, nhiều nước khác đang 'tẩy chay' Trun...
Quân đội Mỹ chuyển từ bánh xe hình tròn thành tam ...
Những vị vua cuối cùng của Việt Nam
Chuyện thuốc tránh thai bắt đầu từ cây củ từ Mexic...
Người Việt ở Ba Lan trong mắt người bản xứ
Nhà thương ở Mỹ ra sao & Mệt mỏi vì thuốc tăng giá...
Những người giúp chữ Quốc ngữ làm nên lịch sử
Bài học từ các thần đồng nữ về cờ vua
Hồi sinh của chống đối Trump cho thấy một nước Mỹ ...
Thói ‘ăn’ nếp ‘ở’ của người Việt qua cách nói
Tại sao người Việt 'rút dần đi' khỏi Ba Lan?
Những cây cầu độc nhất vô nhị trên hành tinh
Carolina ban hành tình trạng khẩn cấp bão Florence...
Hà Nội thời bao cấp qua ống kính người Anh
Trung cộng vào thế quy hàng trong chiến dịch Thu –...
Sau vụ hỏa hoạn, Tượng Đức Mẹ không hề hấn gì
Việt ngữ có bao nhiêu mẫu tự?
Giáo dục VN thời 'Buôn chữ Bán sách'
Ý nghĩa lịch sử ngày 2 tháng Chín, 1945

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.