Saturday, September 15, 2018

Lệnh cấm bán và ăn thịt chó liệu có khả thi?

https://baomai.blogspot.com/
Những chú chó nằm trong lồng chờ bị bán làm thương phẩm ở làng Dương Nội, ngoại thành Hà Nội. Thành phố sẽ ra lệnh cấm bán và ăn thịt chó trong vòng vài năm tới.

Hà Nội sẽ ra lệnh cấm bán thịt chó tại trung tâm thành phố trong lúc có nhiều luồng ý kiến trái chiều từ công chúng sau khi lãnh đạo thành phố kêu gọi người dân ngừng ăn thịt loại thú cưng này để hình ảnh thủ đô thêm “văn minh.”

Người đứng đầu Chi cục Thú y Hà Nội, Nguyễn Ngọc Sơn, hôm 13/9 đề xuất cấm bán thịt chó trong các quận nội thành Hà Nội vào khoảng năm 2021, theo truyền thông trong nước.

Các quận nội thành Hà Nội – như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng – là những nơi có nhiều khách du lịch quốc tế do đó, theo giải thích của ông Sơn, đây sẽ là những nơi lệnh cấm cần được ban hành trước tiên.

https://baomai.blogspot.com/

Trước đó vào ngày 10/9, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội ban hành một văn bản kêu gọi người dân ngừng ăn thịt chó để không làm ảnh hưởng đến “hình ảnh của thủ đô văn minh, hiện đại.”

Ngoài lý do giết mổ động vật có thể lan truyền bệnh dại, lãnh đạo TP Hà Nội còn cho rằng các hoạt động giết mổ và tiêu thụ thịt chó gây ra “phản cảm đối với khách tham quan du lịch, khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội.”

Thú ẩm thực

https://baomai.blogspot.com/

Theo nhà xã hội học Lê Bạch Dương, thịt chó là một thú ẩm thực của người Việt và sẽ không dễ để người dân bỏ được thói quen này. Ông Dương cho biết có những làng ở Hà Nội nơi thịt chó là món được phục vụ trong tất cả các tiệc cưới và đám giỗ.

Cùng chung ý kiến này, nhà nghiên cứu Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến nói với báo Lao Động rằng sẽ không bao giờ hết người ăn chó bởi vì với nhiều người thịt chó vẫn là món ăn khoái khẩu.

Các khảo sát gần đây cho thấy nhiều người đã thay đổi nhận thức và từ bỏ thói quen ăn thịt chó, theo người đứng đầu Chi cục Thú y Hà Nội. Do đó đang có hai luồng ý kiến trái chiều nhau về việc này. Tuy nhiên Tiến sỹ Dương của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho rằng luồng ý kiến theo hướng không nên ăn thịt chó nữa thì càng ngày càng chiếm xu thế khi ngày càng có nhiều người, nhất là giới trẻ thành thị, không ăn thịt chó.  

https://baomai.blogspot.com/

“Nếu vấn đề này được nói đến khoảng 10 năm về trước thì chắc chắn sẽ không có sự đồng thuận cao. Nhưng vài năm trở lại đây, nhiều người đã thay đổi nhận thức và từ bỏ thói quen nên việc thực hiện sẽ có cơ sở,” ông Sơn nói với Người Lao Động.

Nhà nghiên cứu Tiến cho rằng đề xuất này có khả năng thành công vì theo quan sát của ông, “người Hà Nội đã ít ăn thịt chó hơn trước rất nhiều, đặc biệt là giới trẻ do được tiếp xúc với văn minh phương Tây từ rất sớm.”

TS Dương cho biết trước đây ông từng ăn thịt chó nhưng giờ đây ông đã bỏ một phần vì những người thân và bạn bè không ăn nữa và một phần vì ông được thấy những hình ảnh giết mổ chó dã man. Chính điều đó đã làm ông thay đổi nhận thức về thói quen ăn thịt chó.

Cấm theo lộ trình

Tuy cho rằng việc thay đổi nhận thức của người dân không dễ nhưng TS Dương nhận định xu hướng này sẽ dẫn tới thay đổi và ông ủng hộ đề xuất cấm bán và ăn.

https://baomai.blogspot.com/

“Nếu mình chờ đến khi toàn bộ xã hội thay đổi thì rất là lâu và muốn có sự thay đổi triệt để thì chỉ có cách là cấm. Cấm theo lộ trình giống như đề ra từ nay đến năm 2021 và trong thời gian đấy sẽ phải vận động tuyên truyền v.v. Theo tôi cách hiệu quả nhất là cấm tiệt. Ai mà ăn sẽ bị phạt giống như ở các nước (nơi) mà làm thịt chó là đi tù.”

Theo nhà nghiên cứu Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến nói với Lao Động, việc cấm buôn bán và ăn thịt chó đã từng được người Pháp áp dụng ở Hà Nội những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Theo lệnh cấm này, tất cả những ai ăn, bán thịt chó nếu bị bắt sẽ bị xử nghiêm theo luật của nước Pháp.

Trên thế giới có nhiều quốc gia đã ban hành lệnh cấm tương tự.

Gần đây nhất, chính phủ Mỹ hôm 12/9 đã thông qua dự luật cấm giết mổ chó và mèo để ăn thịt. Một dự luật thứ hai cũng hy vọng được Hạ viện thông qua ngày 13/9 nhằm thúc đẩy Trung cộng, Hàn Quốc, và những nước khác đặt ra ngoài vòng pháp luật và thi hành luật hiện có chống lại việc mua bán thịt chó và thịt mèo.

https://baomai.blogspot.com/

Theo VNExpress, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 triệu con chó mỗi năm, chỉ đứng thứ 2 sau Trung cộng nơi hàng năm tiêu thụ gần 20 triệu con chó.



Hạ viện Mỹ thông qua luật cấm ăn thịt chó, mèo

https://baomai.blogspot.com/

Hạ viện Mỹ ngày 12/9 thông qua dự luật cấm giết mổ chó-mèo để ăn thịt.

Luật Cấm Mua bán Thịt chó-mèo 2018 do hai dân biểu Florida Vern Buchanan và Alcee Hastings bảo trợ, tu chính Luật Bảo vệ Động vật Liên bang cấm giết chó-mèo để tiêu thụ tại Mỹ.

Tập tục này vẫn còn hợp pháp tại 44 tiểu bang, dù rằng hầu hết người Mỹ thương chó và mèo.

https://baomai.blogspot.com/
Chó được bày bán làm thịt tại chợ ở Air Madidi, North Sulawesi, Indonesia.

Một nhà hàng tại Philadelphia bị đóng cửa cách đây vài năm sau khi một công nhân bị bắt gặp giết những con mèo bị xích tại hầm nhà để làm thức ăn, theo Viện Bảo vệ Động vật.

Dân biểu Buchanan nói những con vật này là những người bạn được yêu thương trong các gia đình Mỹ và đáng được bảo vệ đặc biệt.

“Chó và mèo mang lại tình thương và tình bạn cho hàng triệu người và không nên giết chúng làm thức ăn,” ông Buchanan nói.

Ông Buchanan cho biết ông lạc quan là Thượng viện sẽ cứu xét dự luật trước khi Quốc hội nghỉ họp mùa thu này.

Dân biểu Hastings nói thêm “Tôi hài lòng lại cùng làm việc với dân biểu Buchanan để bênh vực việc cấm buôn bán thịt chó, thịt mèo tại Mỹ. Dự luật này phản ánh giá trị của chúng ta và cho chúng ta một chỗ đứng mạnh mẽ hơn trong việc thúc đẩy các nước khác chấm dứt tập tục khủng khiếp này một lần dứt điểm. Tôi muốn nỗ lực để bảo đảm luật này được thông qua nhanh chóng.

https://baomai.blogspot.com/

Một dự luật thứ hai cũng hy vọng được Hạ viện thông qua ngày hôm nay 13/9, thúc đẩy Trung cộng, Hàn Quốc, và những nước khác đặt ra ngoài vòng pháp luật và thi hành luật hiện có chống lại việc mua bán thịt chó và thịt mèo.

Bà Sara Amundson, Chủ tịch Quỹ Pháp lý Hội Bảo vệ Động vật nói “Chúng tôi rất hài lòng là Hạ viện đã thông qua dự luật H.R 6720. Một dự luật cấm mua bán kinh khủng và tàn bạo thịt chó, thịt mèo, cùng với dự luật Res. 401 thúc đẩy các nước khác chấp nhận và thực thi luật cấm mua bán thịt chó, thịt mèo.”



Spectrum/Congress.gov

https://baomai.blogspot.com/

Siêu bão Mangkhut đang tiến đến Việt Nam
Người tiêu dùng VN 'hãy là khách hàng tốt'
Vì sao người đi học cần ngủ cho đủ giấc
Cảm nhận từ đường phố Việt Nam
5 nỗi sợ của người đàn ông khi về già
Nếu bạn thương người dân Việt _ hãy bầu cho TT Tru...
Không chỉ Mỹ, nhiều nước khác đang 'tẩy chay' Trun...
Quân đội Mỹ chuyển từ bánh xe hình tròn thành tam ...
Những vị vua cuối cùng của Việt Nam
Chuyện thuốc tránh thai bắt đầu từ cây củ từ Mexic...
Người Việt ở Ba Lan trong mắt người bản xứ
Nhà thương ở Mỹ ra sao & Mệt mỏi vì thuốc tăng giá...
Những người giúp chữ Quốc ngữ làm nên lịch sử
Bài học từ các thần đồng nữ về cờ vua
Hồi sinh của chống đối Trump cho thấy một nước Mỹ ...
Thói ‘ăn’ nếp ‘ở’ của người Việt qua cách nói
Tại sao người Việt 'rút dần đi' khỏi Ba Lan?
Những cây cầu độc nhất vô nhị trên hành tinh
Carolina ban hành tình trạng khẩn cấp bão Florence...
Hà Nội thời bao cấp qua ống kính người Anh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.