Friday, January 11, 2019

Phe DC thấm đòn trước lão to gan

baomai.blogspot.com
PHE DÂN CHỦ THẤM ĐÒN, ĐANG RUNG LẮC TRƯỚC LÃO TO GAN - LỚN MẬT DONALD TRUMP                  

Không chịu thông qua gói tài chánh để tổng thống xây bức tường bảo vệ an ninh cho nước Mỹ thì mở cửa chánh phủ làm gì bởi nhiệm vụ cốt lõi của chánh phủ là bảo vệ an ninh cho nước Mỹ. 

Vì vậy nếu phe Dân chủ vẫn thách thức tổng thống thì chánh phủ sẽ đóng cửa dài dài. Thiệt hại do việc chánh phủ đóng cửa không ai khác chính là dân Mỹ, chính những người đã bỏ phiếu bầu cho các dân biểu ngồi vào ghế Quốc hội để bênh vực quyền lợi cho dân. 

baomai.blogspot.com

Nếu làm một cuộc thăm dò thì đa phần dân Mỹ đều đồng ý nước Mỹ phải có bức tường biên giới ngăn cách Mỹ - Mễ dài 3.200 km với kinh phí theo khái toán tầm 22 tỷ USD chứ dân Mỹ không muốn nạn di dân trái phép do không có bức tường cũng như việc chánh phủ phải đóng cửa từng phần bởi cả hai điều này đều gây tổn hại cho dân Mỹ chứ các ông bà nghị sĩ chẳng có thiệt hại gì và cá nhân tổng thống cũng chẳng mất gì bởi ông ta chỉ nhận lương mỗi năm có đúng 01 USD mà thôi. 

Nhiều người đang xôn xao rằng Trump có thể sẽ dùng tới quyền năng đặc biệt của mình để tiến hành xây dựng bức tường bảo vệ an ninh nước Mỹ theo Hiến pháp quy định trong tình huống khẩn cấp. Đây cũng là điều khả dĩ nhưng có lẽ Trump chưa cần đến trong lúc này bởi Trump vẫn muốn "thi gan" cùng với phe Dân chủ xem ai gan hơn ai. 

baomai.blogspot.com

Lợi thế của Trump hơn hẳn phe Dân chủ đó là đa số Thượng viện sẽ sẵn sàng bác bỏ mọi cố gắng mở cửa chánh phủ do phe Dân chủ đề xuất bởi theo họ thì chẳng dại gì trình lên tổng thống các dự luật mà đã biết chắc tổng thống sẽ không thèm ký. Thật sai lầm khi phe Dân chủ đánh giá thấp bản lãnh của tổng thống Trump khi cho rằng Trump chỉ nói sướng miệng chứ không dám làm, để rồi họ quyết áp đặt Trump phải theo ý họ khi không thông qua gói kinh phí xây dựng bức tường nhưng buộc Trump phải khuất phục họ mà mở cửa chánh phủ. 

baomai.blogspot.com   

Tại sao Trump tuyên bố sẽ đóng cửa dài dài chánh phủ thậm chí cho tắt máy vài năm trời ? Bởi việc đóng cửa chánh phủ để được xây bức tường nó không chỉ là chuyện nội bộ của nước Mỹ mà nó là vấn đề toàn cầu, là sỹ diện của cường quốc số 01 là nước Mỹ được đại diện bởi Tổng thống Trump. Nếu Trump mềm lòng, nhượng bộ phe Dân chủ trong Quốc hội Mỹ thì những quyết sách trọng đại của Trump trong đối ngoại như vấn đề hạt nhân Bắc Hàn, vấn đề thù địch với Nga, vấn đề xóa sổ chủ nghĩa xã hội,... sẽ trở nên khó khăn, thậm chí không khả thi vì đối phương lờn mặt, xem thường. Kẻ thù của nước Mỹ sẽ bắt chước đảng Dân chủ mà mặc cả tới cùng với Trump. Vì vậy Trump phải quyết tử với hoài bão xây dựng bức tường dù phải đánh đổi bằng việc tắt máy kéo dài. 

Với đối thủ Trump không hề nhượng bộ khi quyết tâm của Trump là làm lợi cho nước Mỹ. Tuy nhiên không vì thế mà Trump tỏ ra cứng nhắc, bảo thủ trong quyết sách của mình nếu sự điều chỉnh kịp thời có lợi cho nước Mỹ và phù hợp với xu thế hiện tại. Đây chính là lý do tại sao Trump úp mở có thể sẽ dùng 5,7 tỷ USD xây bức tường bằng thép thay cho bê tông cốt thép trong bối cảnh hiện tại. Sự điều chỉnh giải pháp thiết kế này của Trump cho thấy bản năng nổi trội của một thiên tài kinh tế nếu xét dưới giác độ kinh tế học. 

baomai.blogspot.com

Những ai đã học qua chuyên ngành xây dựng dù  bất kỳ trường phái nào (cộng sản hay tư bản) cũng đều nằm lòng bài toán tính Hệ số kinh tế nội hoàn - Economic Internal Rate of Return - viết tắt là EIRR. Vì vậy việc Trump có ý chuyển từ việc xây dựng bức tường bằng bê tông cốt thép (BTCT) đã có bản thiết kế điển hình sang lắp dựng tường thép cũng từ nguyên lý trên. Có nghĩa là trước mắt cứ lắp dựng tường thép cao 6m suốt chiều dài 3.200 km dọc biên giới Mỹ - Mễ, sau một vài năm hoàn thành nếu lợi ích của việc xây tường thép là không chối cãi thì lúc đó sẽ kiên cố hóa bức tường bằng BTCT vĩnh cửu là hoàn toàn khả thi, phải làm. Lúc này chiều cao của bức tường BTCT theo thiết kế điển hình là 9m có thể sẽ rút xuống còn từ 3m đến 5m vì sẽ tận dụng phần tường thép hiện hữu cao 6m lắp trên đỉnh tường  BTCT mới xây dựng. Ý kiến này vừa được một nhóm cố vấn khả tín của Trump đề xuất trong bối cảnh phe Dân chủ giằng co và khả năng chỉ đáp ứng gói 5,7 tỷ USD cho việc xây bức tường dài 3.200 km. Đề xuất này được Trump tâm đắc và ông đã cùng họ đi khảo sát thực địa để quyết định như báo chí loan tin.

baomai.blogspot.com
Bản đồ bức tường biên giới Mỹ - Mexico

Giải pháp xây dựng trên vừa khoa học, vừa thực tế và trên hết làm giảm xung đột giữa Trump với phe Dân chủ tại Quốc hội bởi những người Dân chủ cực đoan họ có bộ não nhỏ nhưng con mắt rất to và cái mỏ rất dài. Họ nhìn vô con số 18 đến 22 tỷ USD của tổng mức đầu tư dự án 3.200 km bức tường rồi la lên nó to quá như kiểu gã hà tiện Harpagon luôn xem đồng tiền to hơn bánh xe bò mà không nhận ra lợi ích lâu dài của việc xây bức tường kiên cố ở biên giới Mỹ - Mễ của Trump. 

baomai.blogspot.com

Bảo đảm rằng sau chuyến đi thị sát lần này của Donald Trump, phe Dân chủ sẽ nhượng bộ Trump với việc phân bổ gói tài chánh 5,7 tỷ USD xây tường thép biên giới, đổi lại Trump phải nổ máy chánh phủ vì nội bộ phe Dân chủ đang có dấu hiệu nao núng, nóng lòng chờ chánh phủ nổ máy vì họ đang bị thấm đòn tắt máy chánh phủ của người to gan lớn mật Donald Trump.



Tran Hung

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.