Monday, December 10, 2018

Quốc gia nào có nhiều thương hiệu ô-tô nhất Thế giới?

baomai.blogspot.com

Có lẽ đây là chủ đề khá bi kịch và hài hướng mà tôi liệt kê trong phân tích cổ phiếu chứng khoán toàn cầu, và sẽ viết vài dòng liệt kê giấc mơ bá chủ ngành công nghiệp xe ô tô của Trung cộng (TC) mà TC đã ấp ủ mơ tưởng hoang dại cả nửa thế kỷ nay về bản sao thủ phủ ngành công nghiệp ô-tô của thế giới là Detroit ở tiểu bang Michigan là nơi trụ sở toàn cầu của General Motors, một tập đoàn công nghiệp xe hơi của Mỹ đã từng thống trị ngành công nghiệp xe hơi thế giới cả 1 thế kỷ trước vì nó đã hình thành ngành công nghiệp xe hơi từ 1899, và cũng gắn liền tên tuổi của cái tên “Cơ khí ô tô Henry Ford”, nơi đây cũng là tụ tập hầu hết các hãng xe ô tô lừng danh nhất thế giới tề tựu ở đây những năm rực rỡ của thế kỷ trước để người ta nghiên cứu phát triển xe ô tô, và nó suy tàn khi nó suy thoái trong những năm khủng hoảng tài chính ở Mỹ và thế giới năm 2008-2009.

baomai.blogspot.com
 
Đối với TC, mặc dầu tham vọng làm bá chủ ngành công nghiệp xe hơi của họ đã có từ rất lâu như tôi đã nói thì nó đã thất bại thì thực tế tham vọng đó của TC không có gì sai sau nhiều thập kỷ TC đã tích trữ các kim loại, đất hiếm, và thép cũng như đầu tư vào ngành nghề vật liệu cho chế tạo ngành công nghiệp này không thiếu mà còn dư thừa thì quả nhiên TC sẽ có lợi thế áp đảo trước các cường quốc sản xuất xe hơi Mỹ, Đức, Nhật nhờ nguyên liệu và vật 
liệu cho ngành chế tạo ô tô rẻ và dồi dào dư thừa.

Tuy nhiên cái sự thất bại của TC dễ thấy ra là họ có quá nhiều thứ tham vọng đầu tư dàn trải, vì vừa mơ làm bá chủ ngành công nghiệp xe hơi vừa mơ làm bá chủ ngành công nghiệp vân chuyển đường sắt cao tốc, mà nhất là tham vọng lớn nhất nữa là mơ làm bá chủ ngành cồng nghệ thông tin 4.0 qua thuật ngữ Internet of Things (IoT), Artificial intelligence (AI), Internet of People (IoP), Điện toán đám mây (máy tính và dữ liệu theo yêu cầu), và nhiều giấc mơ vĩ cuồng khác.

baomai.blogspot.com
 
Khốn nỗi giấc mơ thì chỉ có một và người ta không thể mơ một lúc nhiều giấc mơ khác theo ý muốn được, vì trong đầu tư thì dồn tiền và nhân lực trí tuệ vào cái này thì sẽ mất dồn tiền vào nhân lực trí tuệ vào cái khác. Nghĩa là dân Tàu có giai đoạn cả thập kỷ họ đổ xô dồn tiền và đào tạo giáo dục vào công nghệ tin học công nghệ mà gia đình thì chỉ có mỗi người con thì không thể dồn sang lĩnh vực cơ khí chế tạo máy móc ô tô được, kể cả những ngành nghề chế tạo khác và hậu quả sự thất bại của ngành công nghiệp ô tô của TC cũng không có gì lạ cả, mà thực tế từ xa xưa cho tới nay thì TC họ rất kém cỏi về linh vực công nghiệp cơ khí chế tạo.

Nói chung lĩnh vực này thì để dành cho chuyên gia về cơ khí máy móc họ phân tích, còn nói về thương hiệu xe hơi TC có lẽ chỉ một mình TC thôi thì họ có nhiều thương hiệu xe hơi bằng tất cả các thương hiệu xe hơi của Mỹ, Đức, Nhật cộng lại, và nhiều hơn nữa. Nhưng chuyện bi kịch là xe hơi của TC lại không thể bán được ra nước ngoài dưới cái tên nhãn mác thương hiệu của nó.

baomai.blogspot.com
 
Cụ thể tôi liệt kê vài thương hiệu xe hơi ô tô TC đủ loại, kể cả liên doanh và tung nhiều trăm tỷ USD mua lại thương hiệu nước ngoài hay góp cổ phần với thương hiệu nước ngoài để học tắt đi nhanh. Đó là TC đang có hiệu xe Brilliance Auto (HuaChen Group Auto Holding Co., Ltd.), có trụ sở chính Shenyang, Liêu Ninh. Hãng xe này xưa kia liên doanh và hợp tác vài hãng xe Nhật để cung ứng linh kiện khi quan hệ kinh tế Nhật-Trung còn nồng ấm, công ty này và công ty tay chân vệ tinh của nó khá mạnh là niêm yết chứng khoán ở Frankfurt và Hồng Kông và tập đoàn Brilliance Auto này còn nắm giữ gần phân nửa cổ phần của tập đoàn Brilliance China Automotive Holdings Limited., rồi đầu tư vào cổ phần BMW, như BMW Brilliance, là công ty sản xuất ô tô có trụ sở tại Shenyang, ở TC và liên doanh giữa BMW và Brilliance Auto. Mà khốn nỗi hiện nay cổ phiếu của Brilliance China Automotive Holdings Limited., chuyên về trong lĩnh vực sản xuất và bán ô tô, sản xuất và bán các bộ phận và linh kiện ô tô và sản xuất và bán xe BMW chủ yếu ở TC thì cổ phiếu của nó niêm yết bằng đồng USD ở thị trường Mỹ đã sụt giá tới -67% trong gần 1 năm qua, và ở thị trường Hồng Kông thì cũng sụt giá khủng khiếp bằng đó phần trăm, tức là xem như hết còn hy vọng làm xe.

baomai.blogspot.com
 
Danh sách những thương hiệu xe ô tô khác của TC. Cụ thể BYD Auto, Denza (liên doanh với Daimler AG), Changan Automobile (công ty ô tô nhà nước có tuổi đời hơn 1,5 thế kỷ), công ty này liên doanh hợp tác với Ford, Mazda, Suzuki, để gắn cái mác như Changan Ford, Changan Mazda, Changan Suzuki, rồi liên doanh dây mơ rễ má với các mác thương hiệu nội địa của TC như Jiangling Motors, thương hiệu Landwind,…

TC còn có nhãn hiệu xe ô tô Chery (tỉnh An Huy), có lẽ nó xếp trong danh sách nhà sản xuất xe hơi đứng hạng 10-11 ở TC. và nó góp vốn liên doanh với các công ty bán với nhãn mác Qoros của Auto Co., Ltd. cũng của TC và hợp tác với Jaguar Land Rover bán ra hiệu  xe Jaguar và Land Rover tại Trung cộng để gắn cái mác tên công ty con Chery Jaguar Land Rover,…

baomai.blogspot.com
 
Nhãn hiệu ô tô khác nữa là Dongfeng Motor Corporation, đây là công ty quốc doanh nhà nước Bắc Kinh sở hữu, nó liên doanh với các hãng xe Nhật, Hàn Quốc, Pháp để bán ra những thương hiệu xe hơi gắn cái nhãn mác Dongfeng Yueda Kia, Dongfeng Honda, Dongfeng Peugeot-Citroën và Dongfeng Renault,… trong đó Kia (Hàn Quốc), Honda (Nhật), Peugeot, Renault (Pháp),…

Ôi thôi, nếu tôi có liệt kê những thương hiệu xe hơi TC thì có kiểm kê hết ngay cũng không hết, như sẽ cố nói tiếp vài thương hiệu khác như hiệu xe Geely, và nó cũng liên doanh bán ra nhãn mác Volvo và xe thương mại (tất nhiên không phải do TC sản xuất bán ra toàn cầu hiệu xe Volvo của Thụy Điển, nó chỉ giới hạn bán ở phân khúc cấp thấp, ít xuất khẩu),… Loncin Holdings (ô tô, xe máy, sản xuất gia công động cơ), Nanjing Automobile (sáp nhập với SAIC), SAIC Motor, SAIC-GM (ô tô),….

baomai.blogspot.com
 
Các thương hiệu xe hơi công khai niêm yết chứng khoán như Shenyang Jinbei Automotive Co., Ltd, có trụ sở tại Thẩm Dương, Trung Quốc (niêm yết ở thị trường chứng khoán Thượng Hải, cổ phiếu hạng A). Tức là hiện nay cổ phiếu công ty này tuột dốc không phanh trong năm 2018 mát mất giá tới gần -41%.

baomai.blogspot.com
 
Anhui Ankai Automobile Co. Ltd. có trụ sở tại Hợp Phì, Trung Quốc (cổ phiếu hạng A ở thị trường Thượng Hải, nếu tính gần năm nay thì nó mất giá tới -53%.

baomai.blogspot.com
 
TC họ còn xây dựng đế chế xe ô tô chuyên về xe bus như hiệu xe Zhengzhou Yutong Bus Co. Ltd., hiện nay cổ phiếu của công ty này sụt giá rất mạnh là giảm đi tơi-54% gần hết năm 2018,….

Tức là đếm ra không hết các công ty ô tô TC đông hơn quân Nguyên, nhưng sự thật phũ phàng là họ chưa thể sản xuất và bán ra những chiếc xe một thương hiệu xe Nhật là Toyota, hay trước đây là GM của Mỹ thời đỉnh cao, và gần đây là Volkswagen (Đức), vì 3 ông kẹ này từng thay phiên nhau sản xuất và bán nhiều xe hơi nhất thế giới là dẫn đầu GM bán xe hơi đứng số 1 gần 1 thế kỷ và thoái trào khi suýt phá sản và buộc phải thanh lý bán lại nhiều nhãn hiệu xe cho các tác Âu châu, Ấn Độ,…còn hai hiệu xe Toyota, Volkswagen thay phiên nhau dẫn đầu thế giới về sản xuất và bán xe nhiều nhất thế giới, Volkswagen, nhất là Volkswagen từng đứng hạng số 1 thế giới ngắn ngủi sau khi vượt qua Toyota, nhưng vì vụ bê bối vi phạm phát thải diesel trong tháng 9/2015 thì cổ cổ phiếu của Volkswagen và bốc hơi tới -40% chỉ có mấy phiên giao dịch chứng khoán ở thị trường chứng khoán Frankfurt và New York, đã thế Volkswagen còng bị đối mặt với hình phạt hình sự gian lận lên tới 20 tỷ $, và phải thanh toán khoản nợ 15,3 tỷ USD liêm quan đến kiện cáo của người tiêu dùng thì ngay sau đó Toyota dễ dàng lấy lại ngôi vương của Volkswagen để trở thành nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới.

baomai.blogspot.com
 
Nói cho cùng cái nhãn mác xe hơi Vinfast của VN sản xuất kiểu mua công nghệ và chuyện diễn kịch hài hước thì đối với TC họ có thể tạo ra 1 triệu cái nhãn mác “Vinfast China”, thậm chí cái công ty Alibaba của Jack Ma có thể làm 100 cái thương hiệu Vinfast,… nhưng họ không thể làm, vì nó không phải là của họ mà làm xe kiểu đó chỉ có lợi là giúp cho các đối tác xe hơi và nhà thiết kế nước ngoài hay nhà cung cấp linh kiện nước ngoài có lời, nên chính phủ Bắc Kinh cấm và đánh thuế nặng nề là không khuyến khích ưu đãi kiểu đầu tư đó. Nghĩa là TC thà chấp nhận phá sản ngành công nghiệp ô tô hoặc chấp nhận sản xuất ra những chiếc xe ô tô kém phẩm chất và rẻ tiền, miễn rằng nó cũng không đến nỗi tệ, nhưng đổi lại linh kiện xe hơi của TC được nâng lên mức tỷ lệ nội địa cao, họ chỉ nhập khẩu những chi tiết khó chế tạo nhất của chiếc xe hơi từ nhà cung cấp Mỹ, Đức thôi.

Nghĩa là dù ngành công nghiệp xe ô tô của TC kém cỏi là ít có thể đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu qua thị trường Mỹ, Âu châu, nhưng dù họ bán ở thị trường TC hay nhiều nước kém phát triển, nhưng ít ra ngành công nghiệp ô tô của họ cũng giúp tăng trưởng kinh tế và tạo nhiều việc làm như tiêu thụ được thép, nhựa, thủy tinh, gốm, hóa chất, cao su, và hàng trăm công ty chuyên sản xuất chế tạo linh kiện động cơ xe hơi của TC sống được, nên nó hoàn toàn khác cách làm xe hơi của Vinfast VN. Hãy nhớ rằng cái dân Tàu nhà giàu TC ở Thượng Hải, Thẩm Quyến là họ rất thực dụng là muốn dùng xe hơi cấp thì họ thà rằng nhập khẩu nguyên chiếc từ các nhãn hiệu xe hơi nước ngoài chứ không bao giờ mua những chiếc xe liên doanh nửa mỡ nửa lạc cả,…cho nên ở VN một số người đang tự hào trong ảo giác Vinfast VN chứ thực ra thà là người ta hạ thuế nhập khẩu nguyên chiếc BMW của Đức về nó còn rẻ và chất lượng hơn Vinfast. Tức là cái khẩu hiệu quen dùng mang tính “con lừa thế kỷ” như “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” mà thành tích đã thấy qua nhãn mác như Khải Silk, Con Cưng,…và rất nhiều nhãn mác trá hình khác mà người ta lừa được người tiêu dùng VN cả mấy thập kỷ nay.

baomai.blogspot.com
  
Vì sản phẩm nào phanh khui ra thì có mấy là do VN sản xuất đâu. TC họ đã đổ tiền đầu tư vào ngành chế tạo xe ô tô cả nửa ngàn tỷ USD và hy sinh lợi nhuận mà còn lép vế trước cái hiệu xe Vinfast quảng cáo rầm rộ đi quá lố lăng khiến nó có nguy cơ bị các tay đầu cơ tài chính và các chuyên gia về cơ khí ô tô có kinh nghiệm nhảy vô bóc mẽ thì rất xấu hổ bẽ bàng, nên hiện nay cũng dễ thấy Vinfast cũng rút đi quảng cáo rầm rộ của họ vì lo sợ các chuyên PR đi quá lố lăng, có dăm vài tỷ USD đi vay để đầu tư mà đòi đạp cổ cả ô tô Hàn Quốc và coi ngành công nghiệp ô tô TC chẳng ra cái gì cả thì đúng là liều lĩnh.


Phương Thơ

baomai.blogspot.com

Lừa đảo mua sắm trực tuyến trong mùa lễ này
Hai mẹ con Kelsey và Lucy Zwick
Vụ Canada-Mỹ bắt giữ Mạnh Vãn Chu- CFO Huawei
Giải nhất Master Chef về tay Ola Nguyễn ở Warsaw
Điều trần tại ngoại cho giám đốc công nghệ Huawei
Các hãng viễn thông khổng lồ có đáng tin cậy?
Nhật Bản ban hành lệnh cấm dùng Huawei - ZTE
Vì sao Trump từ kêu oan biến thành hiệp khách?
Tập phải lui quân về cố thủ
Obama _ Sứ mạng chưa hoàn tất
Chánh văn phòng John Kelly sẽ rời chức vào cuối năm
Fake News _ mật mã hạt nhân được giấu trong quần ?...
Chiến dịch 10 năm của An ninh Mỹ
Nỗ lực cả một đời, rốt cuộc là vì điều gì ?
Vụ bắt giữ Mạnh Vãn Chu dấy lên nghi ngờ thỏa thuận Mỹ-Trung
Cuộc tập trận suýt dẫn tới Thế Chiến III
Sự phát triển nhanh chóng của hãng công nghệ Huawei
Vạn lý tường thành chống Trung cộng
Hàng ngàn người biểu tình tụ tập ở trung tâm Paris
Paris có cháy không?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.