Wednesday, December 12, 2018

TC mạnh họng nhưng đuối lý vụ Mạnh Vãn Chu

baomai.blogspot.com

Ở các quốc gia tôn trọng Luật pháp sẽ không có khái niệm nhà chức trách "bắt cóc" một ai đó như các nước độc tài cộng sản mà họ chỉ có khái niệm "câu lưu, bắt giữ" căn cứ trên pháp luật với những tội danh mà cá nhân đó đã vi phạm.

Nếu nhà chức trách có đầy đủ chứng lý trước khi bắt giữ nghi phạm thì việc mở phiên tòa xét xử sẽ tiến hành chớp nhoáng vì chỉ là thủ tục. Nếu những chứng lý chưa đủ khẳng định phạm tội thì việc mở phiên tòa công khai nhằm mục đích củng cố thêm chứng lý của thẩm phán hoặc nghi phạm có cơ hội đưa ra bằng chứng để phản bác, chứng minh mình vô tội.

Qua vụ ngành tư pháp của Canada bắt giam, khởi tố Mạnh Vãn Chu phó chủ tịch Huawei, chúng ta thấy có những tình tiết đặc biệt sau:

baomai.blogspot.com  

1. Mạnh Vãn Chu bị dẫn giải ra tòa trong trạng thái còng tay, xích chân;

2. Mạnh Vãn Chu có đến 07 hộ chiếu, trong đó gồm 04 hộ chiếu của Trung Cộng và 03 hộ chiếu của Hồng Kông;

3. Theo bản khai được nộp lên Tòa án tối cao British Columbia của Mạnh Vãn Chu thì ngôi nhà số 28 ở đại lộ phía Tây là một trong hai ngôi nhà thuộc sở hữu của Chu và chồng là Lưu Hiểu Tông.

baomai.blogspot.com
* Ở mục (1) nêu trên, việc Mạnh Vãn Chu bị dẫn giải ra tòa trong trạng thái xích chân, còng tay cho thấy nhà chức trách Canada đã có đầy đủ bằng chứng phạm tội của y thị trước khi tiến hành bắt giam, xử tội.

baomai.blogspot.com  
* Ở mục (2), nếu một công dân bình thường sẽ không thể cùng một lúc sở hữu nhiều hộ chiếu như Mạnh Vãn Chu. Hộ chiếu - Passport là một loại giấy tờ tùy thân để xuất nhập cảnh. Trong đó có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm cá nhân, quốc tịch của người được cấp. Theo định nghĩa của cơ quan nhà nước. Hộ chiếu là Giấy Phép Ðược Quyền Xuất Cảnh khỏi đất nước và Ðược Quyền Nhập Cảnh trở lại từ nước ngoài. Hiểu đơn giản thì hộ chiếu là chứng minh thư quốc tế để mình ra nước ngoài và trở về lại đất nước của mình.

Theo tìm hiểu được biết thì trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, bất cứ người Trung cộng nào trở thành công dân của quốc gia khác cũng phải từ bỏ quốc tịch Trung cộng và bàn giao lại hộ chiếu khi nộp hồ sơ xin "thị thực" hay còn gọi là "chiếu khán, visa" để quay trở lại Trung cộng.

baomai.blogspot.com
  
Việc Mạnh Vãn Chu chỉ là một "doanh nhân thuần túy" sẽ không thể cùng lúc sở hữu đến 07 passport ngoại trừ được nhà nước giao nhiệm vụ đặc biệt tương tự như Vũ Nhôm ở Việt Nam đã sở hữu nhiều tấm hộ chiếu với lý do là "điệp viên" bởi công dân Việt nam chỉ được cấp tối đa 03 cuốn hộ chiếu quốc gia, gồm hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao.

baomai.blogspot.com  
* Ở mục (3), tuy Canada là quốc gia rất "dễ dãi" trong việc sở hữu nhà, đất nhưng tối thiểu để cá nhân sở hữu nhà đất thì cá nhân đó phải là "Thường trú nhân" của Canada.

Trừ quyền bầu cử và làm việc trong các cơ quan chính phủ hay liên quan tới chính trị, "thường trú nhân" Canada được hưởng các quyền lợi như công dân Canada như chăm sóc sức khỏe, phúc lợi xã hội, sống và làm việc tại bất kỳ đâu tại Canada, được bảo vệ bởi luật pháp Canada.

Nói cụ thể hơn thì Mạnh Vãn Chu tối thiểu là thường trú nhân Canada, tối đa phải là công dân Canada, có quốc tịch Canada thì dĩ nhiên Canada có quyền bắt giam, xét xử, dẫn giải công dân của mình theo Luật pháp của Canada mà không bị chi phối, áp lực bởi cố quốc Trung cộng của Mạnh Vãn Chu. Điều này ngay tại Việt nam chúng ta đã chứng kiến giáo sư Phạm Hoàng Minh có song tịch Pháp - Việt đã bị cộng sản Việt nam bắt giam để điều tra ngày 13/8/2010 và bỏ tù 03 năm mà Pháp không thể can thiệp bởi ông Phạm Hoàng Minh "cũng là" công dân Việt nam.

baomai.blogspot.com
  
Như vậy, việc Canada bắt giam, khởi tố Mạnh Vãn Chu là công việc nội bộ của Canada vì y thị "cũng là" công dân Canada với tư cách tối thiểu là "Thường trú nhân Canada". Đó là lý do tại sao ông Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên tiếng "Tôi có thể đảm bảo với mọi người rằng chúng tôi là một quốc gia với nền tư pháp độc lập, và cảnh sát đã đưa ra quyết định này mà không có bất kỳ sự can thiệp chính trị hay can thiệp nào khác".

Có nhiều nguồn tin cho rằng trình tự bắt giữ Mạnh Vãn Chu tại Canada rồi dẫn độ sang Mỹ phải tuân thủ:

·        Hoặc Bộ Tư pháp Mỹ (OIA) trước đó đã yêu cầu Canada hợp tác theo tinh thần Hiệp ước dẫn độ được ký kết với hơn 100 quốc gia. Nhưng điều này không áp dụng cho người bị bắt giữ là công dân Trung cộng vì Trung cộng không tham gia Hiệp ước này. Vì vậy:

·        Hoặc Bộ Tư pháp Mỹ (OIA) sẽ phải liên hệ với Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để phát "cảnh báo đỏ", yêu cầu một lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với Mạnh Vãn Chu.

baomai.blogspot.com
  
Tuy nhiên như đã nói trên, vì Mạnh Vãn Chu "cũng là" công dân Canada, có nhà ở Canada nên các thủ tục trên là không cần thiết dù Mạnh Vãn Chu có là phó chủ tịch Huawei, thậm chí là phó thủ tướng Trung cộng nhưng "cũng là" công dân Canada thì đều bị pháp luật Canada trừng trị, vì không có ai được quyền ngồi trên pháp luật.

Vậy việc Canada bắt giữ Mạnh Vãn Chu có phải do Mỹ ra lịnh không? Tổng thống Mỹ có biết không? Chắc chắn là có nếu xét về "tình" bởi Mạnh Vãn Chu là phó chủ tịch một tập đoàn công nghệ đứng thứ hai thế giới chứ đâu phải tép riu. Nhưng luật pháp sẽ không để chữ "tình" quyết định vì vậy Trump cứ phớt lờ rằng "tui nào biết tui nào có hay", việc bắt giữ này không liên can đến đàm phán thương mại trong 90 ngày ân hạn,...

baomai.blogspot.com
  
Nhưng nội tình sẽ không như là nói, chắc chắn Mỹ đã ra lịnh bắt Mạnh Vãn Chu, chắc chắn 100% Trump đã được thông báo trước nhưng Trump cũng phải duy lý không duy tình. Ngược lại phía Trung cộng phải lồng lộn, nhảy dựng như kiến 03 khoang đốt mông để đánh động "chữ tình" vì họ biết họ đang hoàn toàn đuối lý trước Canada mà thất lý rõ ràng lại nằm ngay ở chỗ "Mạnh Vãn Chu CŨNG LÀ CÔNG DÂN CỦA GIA NÃ ĐẠI". Canada có đầy đủ bằng chứng phạm tội của công dân nước mình là Mạnh Vãn Chu thì bắt giữ, xét xử hoàn toàn theo chế định của pháp luật chứ đâu "bắt cóc, bịt miệng" mà chửi họ vi phạm nhân quyền, xử sự bẩn thỉu, chà đạp luật pháp hả Tập Chài Bài.



Tran Hung

baomai.blogspot.com

Macron chống Trump _ kết cục bị "NÚI ĐÈ"
Mạnh Vãn Châu được tại ngoại, Donald Trump "sẵn sàng can thiệp"
Trump đụng độ nảy lửa với hai lãnh đạo Dân chủ
Một nhóm di dân lớn nhất thế giới
Hoa hậu Hoàn vũ 2018 với trang phục quốc gia
Cái chết của ông Trương Thủ Thịnh & bà Mạnh Vãn Chu bị bắt?
Singapore buộc tội 2 công nhân Trung cộng nhận hối lộ “1 đô la”
Ngôi làng nhỏ Schengen và tấm thị thực đi khắp Châu Âu
Chuông Balangiga trả lại nhà thờ ở Samar sau hơn một thế kỷ
Quốc gia nào có nhiều thương hiệu ô-tô nhất Thế giới?
Lạm phát tại Venezuela lên đến một triệu phần trăm
Lừa đảo mua sắm trực tuyến trong mùa lễ này
Hai mẹ con Kelsey và Lucy Zwick
Vụ Canada-Mỹ bắt giữ Mạnh Vãn Chu- CFO Huawei
Giải nhất Master Chef về tay Ola Nguyễn ở Warsaw
Điều trần tại ngoại cho giám đốc công nghệ Huawei
Các hãng viễn thông khổng lồ có đáng tin cậy?
Nhật Bản ban hành lệnh cấm dùng Huawei - ZTE
Vì sao Trump từ kêu oan biến thành hiệp khách?
Tập phải lui quân về cố thủ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.