Monday, September 9, 2019

Huawei _ Mất chuỗi cung ứng toàn cầu

BM
Mất chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuỗi cung ứng ở nước ngoài của Huawei có đến 33 công ty Mỹ. Lệnh cấm sẽ khiến cho đôi bên phải “chia tay”, và Huawei sẽ không thể sử dụng bằng sáng chế hay tài sản sở hữu trí tuệ của các công ty này nữa, bởi như vậy sẽ vi phạm bản quyền trí tuệ, từ đó dẫn đến những vấn đề pháp lý nghiêm trọng cho Huawei.

Nhưng đó vẫn chưa phải là vấn đề lớn nhất của Huawei trên chuỗi cung ứng. Một loạt các tên tuổi lớn trong chuỗi cung ứng Android nói riêng và di động nói chung thuộc về liên minh Open Handset Alliance và Google là người đứng đầu. Một trong những điều khoản của liên minh này là các nhà sản xuất phải “hứa” sẽ không sản xuất thiết bị dùng Android không phải do Google kiểm soát. Do đó gần như chắc chắn Huawei sẽ phải chuyển sang sử dụng Android tự phát triển lại từ đầu (không có ứng dụng Google), và các công ty nằm trong OHA sẽ phải ngừng làm việc với Huawei.

BM

Nghĩa là Huawei phải “tự lực cánh sinh” ở quốc ngoại, chuỗi cung ứng giờ đây chủ yếu đến từ công ty Trung cộng hoặc vài công ty nước ngoài ít tên tuổi. Đi đến đâu, Huawei buộc phải mở cửa nhà máy sản xuất của mình ở đó. Các chi phí sẽ tăng lên đáng kể, bào mòn hơn nữa mức lợi nhuận ít ỏi 8% vào năm ngoái.

Nền tảng Android trở về thời “lạc hậu”

BM
Một số thành viên thuộc OHA

Dù Google đã kết thúc quan hệ với Huawei, nhưng không có nghĩa là Huawei sẽ không có Android. Vì qua dự án mã nguồn mở Android, viết tắt AOSP (Android Open Source Project), Huawei vẫn có thể tiếp tục phát triển nền tảng Android cho mình. Nhưng Android mã nguồn mở dĩ nhiên sẽ kém rất xa Android của Google, do đó Huawei phải bắt đầu lại từ một nền tảng Android với những tính năng cơ bản và cũ kỹ.

Không Google, không còn thị trường quốc tế

BM
Khi không còn được sử dụng Google Play trên thị trường quốc tế, Huawei sẽ phải phát triển lại từ AOSP đã lỗi thời.
   
Mặc dù Huawei vẫn còn nền tảng Android, nhưng để sử dụng những ứng dụng trên Google Play, hãng vẫn cần sự cho phép của Google. Nghĩa là các dòng smartphone tương lai của Huawei sẽ không thể tải ứng dụng từ Play Store, và các dịch vụ kinh điển như Gmail, Drive, Youtube, hay Maps sẽ phải “nói lời tạm biệt” với người dùng. 

BM

Liệu người dùng quốc tế có “chấp nhận” những tổn thất như thế? Những ứng dụng quá thiết yếu và thân thuộc như Gmail, Youtube hay Maps và chưa kể đến những vấn đề khác sẽ là sự kết liễu cho thị trường di động quốc tế của Huawei.



Bảo Điền

BM

Ăn chay có thể bị nguy cơ đột quỵ cao hơn
Tại sao thanh niên Thụy Điển nhất quyết ra ở riêng
Những trận mưa axit huỷ hoại môi trường ở Mỹ, Canada
Ăn nhiều trứng dễ đau tim, uống ngọt nhiều mau chết sớm
TT Trump có thể cắt viện trợ các nước ủng hộ Trung cộng
Cỏ hoa thời thổ tả
Viện Khổng Tử _ Cánh tay nối dài của mạng lưới tuyên truyền Trung cộng
Làm cách nào để bạn có thể trốn khỏi mạng lưới internet?
Hong Kong _ câu chuyện về tỉ phú Jimmy Lai
Skimmer là gì?
Mức ăn chia của chóp bu Việt Cộng
Tại sao Trung cộng đối đầu với Việt Nam?
Cụ bà 101 tuổi người Bình Định gởi thơ ủng hộ TT Trump
Sơn móng tay _ Những điều cần biết
Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh mẽ
Nông dân Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump dù bị Trung cộng đáp trả
Làm mát ngôi nhà mà không cần máy điều hòa?
Chồng Tôi
Người già nắm quyền, coi thường lớp trẻ
Trung cộng không dám tái diễn Thảm sát Thiên An Môn ở Hồng Kông

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.