Friday, September 6, 2019

Sơn móng tay _ Những điều cần biết

BM
  
Làm móng tay và sơn móng tay đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc làm đẹp của phụ nữ thuộc mọi tầng lớp giai cấp, từ các bà nội trợ cho đến những nhân viên thuộc  thành phần lãnh đạo của các công ty lớn. Ở Mỹ, nghề làm móng tay, có thể nói, do người Việt nắm độc quyền. Dù vậy, không có nhiều người hiểu tường tận những điều cần quan tâm khi mua sắm hay sử dụng sơn móng tay trong nghề nghiệp.

BM

Trước hết, trước khi mua sắm, chọn lựa các loại sơn móng tay, người tiêu thụ nên để dành chút thì giờ để đọc những hàng chữ được in phía sau lọ sơn, cho dù những hàng chữ ấy thường rất khó đọc. Bạn có biết, bao nhiêu chất hóa học chứa trong sơn móng tay có thể gây ra những hư hao thương tổn khi ngửi mùi hơi sơn, và một số chất hóa học ấy có thể thâm nhập vào mạch máu?

BM

Trong một số nghiên cứu với những điều khám phá đáng lo ngại, các nhà khoa học đã tìm ra rằng, trong vòng 6 giờ sử dụng sơn móng tay, chất hóa học diphenyl phosphate (DPHP), một trong những hóa chất có trong sơn, sẽ đạt nồng độ rất cao trong nước tiểu.

Cộng vào đó, một số chất hóa học có trong sơn móng tay có liên hệ đến nguyên nhân gây ra ung thư, và một số chất khác, làm sẩy thai.

Thế thì, những chất nào trong sơn móng tay có thể gây ra nguy hại cho sức khỏe?

BM

Có 3 thành phần nguyên liệu chính mà người sử dụng cần phải biết và lưu tâm, đó là: dibutyl phthalate, toluene, và formaldehyde. Trong kỹ nghệ mỹ phẩm, các chất này thường được gọi là “the toxic trio,” tạm dịch là “tam độc tố.”

BM  

1. Toluene – chất hòa tan, làm cho nước sơn bóng mượt

BM
  
Sự nguy hiểm của toluene là, một dung dịch không có màu, không hòa tan được trong nước lạnh, có mùi giống như dầu pha trộn sơn nhà hay sơn gỗ. Chất này có thể thâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp.

Trong thời gian ngắn hạn, hít thở chút đỉnh toluene, có thể làm cho bị mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, và yếu xụi bắp thịt.

Hít thở toluene trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, hệ thống sinh lý, và hệ thống đề kháng. Có khi hệ quả làm cho yếu kém thị giác và thính giác, hư hại thận và gan. Trường hợp nặng, làm cho hư hại não bộ, mất trí nhớ, và mất khả năng suy nghĩ, tư duy.

BM
  
Hít thở toluene với nồng độ cao trong khi có thai có thể ảnh hưởng đến em bé, làm cho em bé sanh ra bị khuyết tật, khù khờ và chậm lớn. Một số nghiên cứu cho thấy trong môi trưởng ảnh hưởng của toluene, làm tăng nguy cơ bị sẩy thai.

2. Formaldehyde - chất dùng làm cho móng tay cứng lại, và khử trùng dụng cụ làm móng

BM
  
Formaldehyde, formol, cũng là thuốc dùng để ướp xác chết. Hóa chất này không có màu, dễ bị bắt lửa, có mùi hăng rất gắt, có thể gây ra dị ứng trên da và làm cho phỏng da. Hơi formaldehyde, có thể làm cho nhịp tim bị rối loạn, và gây ra kinh phong.

BM
  
Tệ hại nhất, cơ quan International Agency for Research on Cancer (IARC) đã liệt kê formaldehyde là độc tố gây ra ung thư cho con người. Sử dụng formaldehyde về lâu về dài, tùy theo hàm lượng, có liên hệ đến ung thư mũi, ung thư máu, theo kết luận của Hội Ung Thư Hoa Kỳ, American Cancer Society.

3. Dibutyl phthalate (DBP) chất hòa tan là cho nước sơn khô lại như nhựa, không bị bể

BM
  
Dibutyl phthalate, ảnh hưởng nguy hại đến hệ thống nội tiết, và hệ thống sinh lý. Nghiên cứu trên loài vật cho thấy, chất này gây ra hiếm muộn và sanh con bị tật bẩm sinh.

Trên thực tế, nhiều người sử dụng sơn móng tay, tường trình không có phản ứng phụ nguy hại nào, cho dù sử dụng hằng ngày và thường xuyên trong vòng nhiều năm. Có lẽ vì cơ thể của họ có khả năng giải độc được. Tuy vậy, cũng có nhiều người thường xuyên bị nhức đầu, là triệu chứng thường gặp.

Dù sao đi nữa, cũng nên để ý và quan tâm. Nên lựa chọn những loại sơn ít gây ra nguy hại:

BM  

·        “9-Free,” là loại sơn không chứa formaldehyde, toluene, dibutyl phthalate, formaldehyde resin, camphor, xylene, ethyl tosylamide, parabens, và acetone.

·        “7-Free,” sản phẩm không chứa formaldehyde, toluene, dibutyl phthalate, formaldehyde resin, camphor, ethyl tosylamide, và xylene.

·        “5-Free,” sản phẩm không có formaldehyde, toluene, dibutyl phthalates, hoặc camphor.

·        “3-Free,” là loại sơn móng tay không chứa “tam độc tố”, formaldehyde, dibutyl phthalate, và toluene.

BM
  
Nói chung, người sử dụng sơn móng tay nên cân nhắc và chọn loại sơn thích hợp cho mình. Lâu lâu, cũng nên cho móng tay được nghỉ xả hơi, trở về trạng thái tự nhiên vì sử dụng hóa chất nhiều quá có thể làm cho móng tay bị dòn và dễ gãy.

Riêng người làm móng, nói chung là nên đề phòng, cẩn thận, nên có những khoảng thời gian nghỉ dài hạn để cơ thể hồi phục.



BS Hồ Ngọc Minh

BM

Nghề Nail đối mặt với sát thủ thầm lặng

Nghề nails đâu có... bèo

Người Mỹ gốc Việt tìm cách giữ vững nghề nail

Nước mắt trong Nail & Bà Mẹ Mìn

Phim ‘Nailed It’ và giấc mơ Mỹ xuyên thế hệ của người Việt

Thợ nail Việt ở Mỹ lo hóa chất độc hại

Vui Buồn Nghề Nails

"Chồng gà vợ nail" tiền vào như nước

Anh thợ nail có máu văn nghệ

Cô Tám kể chuyện Nails

Nails Việt toàn nước Anh đang lo lắng

BM

Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh mẽ
Nông dân Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump dù bị Trung cộng đáp trả
Làm mát ngôi nhà mà không cần máy điều hòa?
Chồng Tôi
Người già nắm quyền, coi thường lớp trẻ
Trung cộng không dám tái diễn Thảm sát Thiên An Môn ở Hồng Kông
Thủ tướng Canada chỉ trích Trung cộng nặng nề về vụ Huawei
Trận chiến quyết định Trung-Mỹ nằm tại Đài Loan
Gặp gỡ ‘Vị Samurai cuối cùng’ của Nhật Bản giữa lòng Kyoto
Thế Nước, lòng Dân Việt đã rõ
Tàu cộng có dám thôn tính Đài Loan để gây ra Thế Chiến III ?
Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung cộng sẽ đi về đâu?
Điều gì sẽ xảy ra với Trung cộng khi tôi tái đắc cử
Người đàn ông chặn nòng súng cảnh sát ở Hồng Kông
Bài viết của Joshua Wong trên tạp chí Economist Anh Quốc
Hành tinh kỳ lạ ngay giữa lòng nước Mỹ
Làm sao để ta có thể dự đoán đúng hơn
Tù trưởng bản địa gần rừng Amazon và thông điệp cay đắng
Hương Cảng trong chính sách ngoại giao của Trump
Kinh Tế Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.