Sunday, September 16, 2018

Typhoon Mangkhut gây thiệt hại nặng ở Hồng Kông, Trung cộng và Ma Cao

https://baomai.blogspot.com/
Cửa sổ của một tòa nhà thương mại bị phá hủy bởi cơn bão Mangkhut vào ngày 16 tháng 9 năm 2018, tại Hồng Kông. Các quan chức thành phố đã nâng cảnh báo bão lên T10, mức cao nhất, khi Typhoon Mangkhut đổ bộ Hồng Kông.

Mangkhut đổ bộ vào Trung cộng tại thành phố Quảng Đông Taishan lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật giờ địa phương (9Z hoặc 5 giờ sáng EDT). Tại thời điểm tư vấn 6Z, ba giờ trước khi hạ cánh, Trung tâm Cảnh báo bão Typhoon (JTWC) đã xếp hạng Mangkhut một cơn bão loại 1 với 90 dặm / giờ. Do lượng lớn tàn phá mà Mangkhut gây ra trong thời gian đổ bộ này, cơn bão có thể mạnh hơn thế: Cơ quan Khí tượng Trung cộng (CMA) đặt những cơn gió trung bình kéo dài tối đa 2 phút của Mangkhut với tốc độ 6Z ở 108 mph (48 m / s); điều này tương đương với một cơn bão loại 2 / loại 3 có đường biên giới với gió dài 1 phút từ 110 - 115 dặm một giờ. Dịch vụ tin tức Tân Hoa Xã của Trung cộng báo cáo cơn bão có gió 100 dặm / giờ (162 dặm / giờ) khi đổ bộ.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Cơ quan chính thức chịu trách nhiệm tư vấn ở Tây Bắc Thái Bình Dương, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), đưa tối đa 6Z của Mangkhut kéo dài 10 phút ở tốc độ 85 mph, tương đương với một cơn bão loại 1 / loại 2 với 1 phút gió bền vững trung bình 95 dặm một giờ.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Mangkhut là một cơn bão khổng lồ ở đất liền, với sức gió bão-lực mở rộng ra lên đến 100 dặm (160 km) từ trung tâm, và gió bão lực nhiệt đới mở rộng ra lên đến 315 dặm (510 km) từ trung tâm. Cánh đồng gió khổng lồ này có thể tạo ra một cơn bão lớn đáng kể. Ở Macau, mà mắt của cơn bão thông qua khoảng 40 dặm (70 km) về phía tây của, nước dâng do bão là 1,9 mét (6,2 feet) tràn ngập toàn bộ cảng bên trong, theo South China Morning Post. Áp suất 970 mb đã được đo ở đó, cùng với những cơn gió mạnh kéo dài 65 dặm một giờ (105 kph).

https://baomai.blogspot.com/   
Super Typhoon Mangkhut vào chiều Chủ nhật, ngày 16 tháng 9 năm 2018, ngay trước khi đổ bộ vào Nam Trung cộng.

Tại 12 trạm giám sát tại Hồng Kông, trong đó trung tâm thông qua 80 dặm (130 km) về phía tây của, áp lực giảm thấp như 971 mb, và gió cao như 101 mph (163 kph) đo được. Mực nước ở cảng Tolo ở Hồng Kông ít nhất là 4,5 mét so với biểu đồ dữ liệu, theo báo cáo phương tiện truyền thông; Tôi không chắc chính xác điểm tham chiếu mà họ đang sử dụng cho việc này, nhưng tôi tin rằng điều này tương ứng với một cơn bão lớn từ 7 - 8 feet về dấu thủy triều cao.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
May mắn thay, Hồng Kông không phải là đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi bão, vì nó có ít khu vực trũng. Tuy nhiên, Quảng Châu, Trung cộng, với dân số 25 triệu người ở khu vực đô thị, nằm ở góc phần tư phía trước mạnh mẽ của cơn bão, và có thể đã trải qua một đợt bão tăng cao đáng kể. Quảng Châu là thành phố dễ bị tổn thương nhất trên hành tinh này do thiệt hại do mực nước biển dâng và ngập lụt ven biển, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới.

Ít nhất 64 người chết ở Philippines

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Typhoon Mangkhut vòng vào đảo Luzon ở miền Bắc Philippines vào thứ bảy đầu tuần như một cơn bão loại 5 với sức gió 165 mph, giết chết ít nhất 64 người, với 45 người mất tích. Mangkhut mang mưa rất lớn đến Philippines, với Baguio ở phía tây Luzon mưa hơn 26 inch qua 8 giờ sáng EDT Thứ Bảy. Mangkhut, từ tiếng Thái cho trái măng cụt, được gọi là Ompong ở Philippines.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Hôm thứ Tư, Mangkhut là một cơn bão loại 5 với gió 180 mph, khiến nó trở thành cơn bão mạnh nhất của Trái Đất cho đến năm 2018.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Mangkhut là cơn bão mạnh nhất để tấn công Philippines bão năm nay, và loại 5 đầu tiên tấn công Luzon kể từ siêu bão Megi năm 2010. Mangkhut tiến thẳng vào bờ trước khi bình minh ở tỉnh Cagayan trên mũi phía đông bắc của đảo Luzon, một miếng bánh mì cũng là một vùng đồng bằng ngập lũ và các tỉnh miền núi có tiền sử sạt lở đất chết người. Nhà ga sân bay ở thủ đô Tuguegarao của Cagayan, bị hư hỏng nặng, mái nhà và cửa sổ bằng kính bị vỡ bởi gió mạnh, đã thổi bàn ghế và giấy tờ ập vào bên trong.

Hôm thứ Hai, Mangkhut đã tấn công Rota tại quần đảo Mariana vào thứ hai khi bão loại 2 có gió 105 mph. Gió thổi vượt quá 80 dặm / giờ đã được báo cáo ở Guam. Về phía bắc ở Saipan, gió thổi tới 60 dặm một giờ.

https://baomai.blogspot.com/   
Hình ảnh rađa của Typhoon Mangkhut lấy lúc 5 giờ chiều giờ địa phương Chủ nhật, ngày 16 tháng 9 năm 2018, khi nó đổ bộ vào Nam Trung cộng

Một cơn bão gây thiệt hại hàng đầu trong lịch sử châu Á?

Với số lượng phát triển lớn đã xảy ra trong khu vực trong những năm gần đây, Mangkhut có thể xếp hạng là một trong 10 cơn bão đắt nhất thế giới được ghi nhận ở châu Á, nếu thiệt hại của nó đạt 5 tỷ USD. Theo EM-DAT, các cơn bão đắt nhất được ghi nhận (bằng đô la được điều chỉnh theo lạm phát) là:

1) 18,4 tỷ USD, bão Mirelle, Nhật Bản, năm 1991
2) $ 12.0 tỷ USD, Typhoon Songda, Nhật Bản, 2004
3) 10,8 tỷ USD, Typhoon Haiyan, Philippines, 2013
4) 8,7 tỷ USD, Praparoon, Hàn Quốc, 2000
5) 7,5 tỷ USD, Bart, Trung cộng, 1999
6) $ 7,2 tỷ USD, Typhoon Fitow, 2013
7) $ 6.2 tỷ USD, Typhoon Maemi, 2003, Trung cộng
8) $ 6,0 tỷ USD, Typhoon Flo, Nhật Bản, 1999
9) 5,9 tỷ USD, cơn bão Rusa, Hàn Quốc, 2002
10) 4,2 tỷ USD, Typhoon Rammasun, Trung cộng, 2014

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Nhiều người cho những con số chính thức này gần như chắc chắn là quá thấp, theo các chuyên gia tôi đã nói chuyện. Thêm vào đó, danh sách này đã loại bỏ cơn bão Trung cộng tàn phá nhất mọi thời đại, bão Nina năm 1975. Nina bị đình trệ và đổ mưa vĩnh cửu trong hai ngày tại lưu vực sông Ru ở thượng lưu đập Banqiao, dẫn đến sụp đổ và mất 171.000 cuộc sống, với diện tích 34 dặm dài và rộng 8 dặm bị xóa sổ.



Dr. Jeff Masters

***

BM

https://baomai.blogspot.com/

Bầu cử tới 2018
Nghề khỏa thân lau nhà ở Úc
Florence, và 'điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến'
Trump sẽ gửi tin nhắn đến tất cả các phone di động...
Chi phí giáo dục ở nơi nào đắt nhất?
Cái ‘nhất’ đáng buồn
Khi Việt nam và Tàu “một Tổ quốc, một Văn hóa”
Sạc điện thoại cách nào để tốt nhất cho pin
10 Cầu nước kỳ lạ và độc đáo nhất thế giới
Điểm gốc Greenwich của Kinh tuyến số 0
Trào lưu mua 'quyền công dân' của giới siêu giàu
Facebook _đồng ý hợp tác với VN
Kẻ thù thầm lặng của bác sĩ, y tá và bệnh nhân
Vật thể nhìn từ nhiều góc cạnh
Tiếng đàn T’rưng
Lệnh cấm bán và ăn thịt chó liệu có khả thi?
Siêu bão Mangkhut đang tiến đến Việt Nam
Người tiêu dùng VN 'hãy là khách hàng tốt'
Vì sao người đi học cần ngủ cho đủ giấc
Cảm nhận từ đường phố Việt Nam

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.