Thursday, March 2, 2023

5 cách tốt nhất để liên lạc khẩn cấp với người thân

 BM

Vụ nổ này đã làm hư hại hàng chục tòa nhà, khiến tám người bị thương, và làm gián đoạn đường dây liên lạc ở một số tiểu bang trong vòng vài giây. Trên phương tiện truyền thông xã hội, hàng ngàn người đã cố gắng liên lạc với những người thân yêu:


“Tôi đang ở khu vực Nashville và không thể liên lạc với các con gái lớn của tôi suốt cuối tuần vì chúng dùng dịch vụ của nhà cung cấp mạng di động AT&T.”


“Bạn tôi ở Clarksville, tiểu bang Tennessee nói rằng các cuộc gọi của họ vẫn không thực hiện được và tin nhắn cũng vậy.”


“911 đã hiện diện ở khắp nơi trong tiểu bang, bao gồm cả thành phố Knoxville vì sự việc này.”


 BM


Trong một thế giới mà việc liên lạc và thông tin là ngay tức thời, thì sự việc này nhắc nhở chúng ta rằng các hệ thống liên lạc mong manh đến nhường nào. Vậy trong trường hợp có thiên tai xảy ra, mất điện dài hạn, hoặc một cuộc khủng hoảng tương tự, bạn có thể liên lạc với gia đình và bạn bè bằng cách nào?


May mắn thay, có một số cách giúp bạn giữ liên lạc khi cần thiết nhất.

Ham Radio là phương tiện liên lạc khẩn cấp hữu hiệu


BM

Ham radio, hoặc được gọi là đài phát thanh nghiệp dư, sử dụng một phổ tần số vô tuyến cho các mục đích phi thương mại. Ham radio giúp mọi người liên lạc mà không cần Internet hoặc những chiếc điện thoại di động. Khi xảy ra thiên tai, người trực Ham radio thường là những người đầu tiên chuyển tiếp thông tin chi tiết và kêu gọi mọi người đến trợ giúp.


Ham radio cũng là một hoạt động thú vị dành cho gia đình, đặc biệt là khi bạn bắt đầu tìm kiếm sự trợ giúp và gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên đất nước, trên thế giới — và thậm chí cả ngoài vũ trụ! Đúng vậy đấy, bạn có thể nhận các cuộc trò chuyện của các chàng trai và cô gái trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).


BM


Ưu điểm của ham radio là không cần Internet hoặc không phải gắn với những tháp phát sóng di động. Trong trường hợp mất điện trên diện rộng, những hệ thống ham radio gần như chắc chắn sẽ hoạt động. Những hệ thống này rất tiện dụng trong các trường hợp khẩn cấp tại địa phương khi các đường dây liên lạc khác bị hỏng. Người vận hành ham radio có thể giữ liên lạc với nhau và truyền đạt thông tin quan trọng từ những người ứng cứu khẩn cấp và các cơ quan của chính phủ.


Theo quy định tại Đạo luật Truyền thông năm 1934, Ủy ban Truyền thông Liên bang quản lý những người vận hành ham radio. Có ba loại giấy phép đối với công việc này:


General (tạm dịch: Kỹ thuật viên tổng quát), Technician (tạm dịch: Kỹ thuật viên sơ đẳng), và Extra (hoặc Amateur Extra và thường được gọi ngắn gọn là Extra) (tạm dịch: Kỹ thuật viên cao cấp). Mỗi loại giấy phép sau có nhiều hơn loại giấy phép trước một bài kiểm tra chuyên sâu, cần đến nhiều kiến thức và kỹ năng hơn, đồng thời cho phép người vận hành tiếp cận nhiều phổ tần số vô tuyến hơn. Hiệu lực của các loại giấy phép là 10 năm.


BM


Hầu hết mọi người học để làm bài kiểm tra này từ một ứng dụng trực tuyến hoặc tham gia một khóa học trực tiếp hoặc trực tuyến. Ngoài ra, còn có các nguồn tài nguyên sách có sẵn về các thông tin chuyên sâu liên quan đến ham radio. Một khi bạn đã đạt tại kỳ thi, bạn sẽ nhận được tên liên lạc (call sign) độc đáo của riêng mình.


Bạn có thể tải các bài kiểm tra thực hành tại HamExam.org hoặc sử dụng các tài nguyên tại ARRLExamReview.appspot.com. Nếu bạn có điện thoại thông minh, tôi thực sự khuyên bạn nên tải các bài kiểm tra thực hành và tham khảo để chuẩn bị cho việc học thi lấy giấy phép.


Phải mất một thời gian để học cách sử dụng một thiết bị ham radio, nhưng các nhóm radio nghiệp dư trong cộng đồng sẵn sàng giúp những người mới cài đặt radio và liên lạc với những người khác trên khắp thế giới.


Đài phát thanh sóng ngắn để liên lạc dự phòng


BM

Radio sóng ngắn sẽ có thể tiện lợi để bắt sóng các đài phát thanh trên khắp thế giới, vì vậy nó trở nên hữu ích khi gặp sự cố mất tin tức hoặc trục trặc về lưới điện quốc gia.


Trước đây, radio sóng ngắn từng được sử dụng phổ biến như những đài phát thanh thời thượng trong nhà để xe; nhưng do sự tiện lợi của Internet, người ta dần ít sử dụng loại đài sóng ngắn. Tuy nhiên, cũng rất tốt khi biết thêm về một loại phương tiện phát thanh này, và các đài radio sóng ngắn có chất lượng tốt thường không tốn kém và rất thú vị.


Gần đây nhất, tại Iran, Radio Farda đã giúp những người dân Iran giữ liên lạc và cập nhật các sự kiện trong thời kỳ nhà nước kiểm duyệt tin tức.


BM


Vậy radio sóng ngắn hoạt động như thế nào? Trên đài phát thanh của bạn, các tần số AM/FM là phổ biến nhất, nhưng với radio sóng ngắn, các tần số ngắn hơn và bị dội ngược lại với những thứ như các tòa nhà, nước, mặt đất, v.v. nên sóng di chuyển trong khoảng cách rất xa, thậm chí trên khắp thế giới.


Khi bạn tìm thấy một trạm phát sóng, nghĩa là bạn đang dùng ăng–ten truyền tín hiệu và giao tiếp trực tiếp trong thời gian thực. Bạn đang nghe thấy tín hiệu đến với bạn từ trên toàn thế giới, điều này rất tuyệt.


Không giống như các tần số AM/FM, bạn sẽ không thể truy cập các đài phát thanh sóng ngắn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, vì vậy bạn nên cân nhắc về điều đó. Các tần số sóng ngắn được nhóm theo máy đo của chúng, ví dụ: “băng tần 41 mét” là các tần số trong phạm vi 41 mét.


BM


Khi dò những đài sóng ngắn, kinh nghiệm chung là khi mặt trời mọc, bạn có thể tăng thang tần số sóng ngắn để tìm các chương trình phát sóng. Sau đó, khi mặt trời lặn, bạn sẽ tìm kiếm các trạm ở vị trí thấp hơn trên thang tần số này.


Bạn sẽ cần một ăng-ten bổ sung cho radio sóng ngắn của mình, cùng với một chút kiên nhẫn! Để tìm được vị trí thích hợp cho ăng-ten và vào đúng thời điểm trong ngày hoặc trong đêm có thể là khá thử thách.


Ứng dụng điện thoại Zello miễn phí


BM

Vào năm 2017, khi tôi tình nguyện giúp khắc phục hậu quả sau Cơn bão Harvey, nhóm của tôi đã sử dụng ứng dụng điện thoại Zello do nhóm tình nguyện Cajun Navy giới thiệu. Ứng dụng điện thoại này miễn phí và biến một chiếc điện thoại thông minh thành máy bộ đàm cầm tay theo đúng nghĩa, có thể được sử dụng ở những khoảng cách xa và không bị ảnh hưởng bởi địa hình, các tòa nhà, hoặc các vật cản khác.


Nếu trước đây bạn đã sử dụng bộ đàm rồi, bạn sẽ thấy tiện nghi và thoải mái với Zello.


Khi bạn đã tải ứng dụng Zello về điện thoại thông minh hoặc máy tính của mình là bạn đã sẵn sàng để trò chuyện.


BM


Gia đình hoặc nhóm của bạn có thể dễ dàng tạo kênh riêng của họ. Hãy đặt tên kênh dễ nhớ và sử dụng mã QR do Zello cung cấp để mọi người dễ dàng tìm thấy kênh này hơn. Thêm một lớp bảo mật bằng cách sử dụng những tên hiển thị. Giữ cho những thông điệp ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, vì Zello có giới hạn thời gian nói chuyện. Thông điệp bạn gửi sẽ được ghi lại để các thành viên khác trong nhóm có thể nghe thấy khi họ vào nhóm. Bạn có thể thấy tính năng này hữu ích nếu bạn cần để lại một tin nhắn khẩn cấp và không thể đợi những người khác tham gia nhóm.


Bất lợi lớn khi sử dụng và phụ thuộc vào Zello là ứng dụng này hoàn toàn lệ thuộc vào Internet. Tuy nhiên, khi bị gián đoạn Internet ngắn trên diện rộng, thì đây là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc mà không tốn thêm tiền nào cho thiết bị liên lạc.


Máy bộ đàm ở khắp mọi nơi


BM

Nhiều người trong chúng ta đã được nhận một bộ bộ đàm như món quà Giáng Sinh hoặc sinh nhật và chắc hẳn vẫn còn nhớ niềm vui khi sử dụng nó quanh khu phố. Các bộ đàm thời nay có thể đáp ứng nhu cầu liên lạc thay vì nói lớn tiếng trước cổng nhà và kích hoạt Baofeng ham radio!


Ban đầu, có vẻ như bộ đàm là phương tiện lý tưởng được dùng cho các trường hợp liên lạc khẩn cấp. Bộ đàm có mức giá rất phải chăng và hứa hẹn cung cấp thông tin liên lạc qua nhiều dặm (1 dặm = 1,609 km). Radio hai chiều GMRS chống thấm nước Midland 50 kênh, có sẵn trên Amazon, chất lượng rất tốt và có nhiều tính năng tốt, nhưng lời cam kết về phạm vi liên lạc trong 36 dặm (gần 58 km) đi kèm theo tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: “ở những khu vực mở có ít cản trở hoặc không có cản trở.” Và máy bộ đàm có một nhược điểm chính đó là khoảng cách liên lạc hạn chế.


BM


Máy bộ đàm có thể lý tưởng nếu bạn sống ở một khu vực có nhiều không gian rộng mở. Nếu bạn sống trên diện tích vài mẫu Anh và thường xuyên ra khỏi nhà để chăm sóc gia súc, một khu vườn hoặc trồng trọt ngoài các cánh đồng, thì một chiếc máy bộ đàm có thể sẽ rất phù hợp với bạn. Nhiều thiết bị gây nhiễu, hoặc tĩnh điện, cho thấy rằng bộ đàm của bạn sẽ không hoạt động trong một số hoàn cảnh nhất định. Trái ngược với điện thoại di động, bộ đàm không phụ thuộc vào Internet, vì vậy đó có thể là một lợi thế.


Điện thoại thông minh trong trường hợp khẩn cấp


BM


Có thể là bạn đang có trong tay chiếc điện thoại thông minh ngay lúc này và bạn sẽ dùng nó để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp. Điện thoại thông minh bị hạn chế bởi sự phụ thuộc vào các tháp điện thoại di động và lưới điện, nhưng nếu bỏ qua điều này, thì điện thoại thông minh chính là một vị cứu tinh.


Ngoài việc gửi đi những tin nhắn văn bản ngay lập tức, bạn còn có thể sử dụng nhiều ứng dụng như Snapchat, WhatsApp, Facebook Messenger, và Slack như các hệ thống nhắn tin thay thế. Nếu vì lý do nào đó mà một trong những ứng dụng này không hoạt động, bạn hãy thử dùng một ứng dụng khác cho đến khi gửi xong tin nhắn của mình.


Ứng dụng khẩn cấp của Hội Chữ Thập Đỏ có thể gửi đi tin nhắn “Tôi an toàn” chỉ bằng một cú nhấp, và bạn có thể tùy chỉnh các ứng dụng theo những vị trí của từng thành viên trong gia đình.


BM


Như vậy là kể cả trước, trong, và sau một cuộc khủng hoảng thì bạn vẫn có rất nhiều lựa chọn khác nhau để liên lạc với người thân yêu, bạn có thể dễ dàng chuẩn bị nhiều loại phương tiện dự phòng khi mà điều quan trọng nhất tại thời điểm đó là biết tin người thân còn sống và an toàn.




Lisa Bedford  _  Khánh Nam


BM
Niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm khi tín hiệu suy thoái
Cách giải quyết vi khuẩn đường ruột gây ung thư đại trực tràng
Các y tá muốn tôi thấy tội lỗi về chuyện phá thai
Mảng da sậm màu có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường
Những điều cần biết cho chuyến du lịch xuất ngoại
Hoa Kỳ muốn các công ty cho người tiêu dùng biết về máy ảnh, micro trong các thiết bị
Đánh thuế người giàu _ 'Tax the rich'
Sống tích cực với bộ não tiêu cực
Tìm kiếm điều ác trong tâm chúng ta
Tác dụng của mỗi màu sắc trong bữa ăn cầu vồng
Cắt giảm chi phí thực phẩm và tự tăng thu nhập cho gia đình
Câu chuyện hoang đường về quân dịch
Lừa đảo trên mạng xã hội đang gia tăng
23 điều cần buông bỏ trong năm 2023
Cách nhận biết tình trạng thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể
Nền giáo dục của Hoa Kỳ xưa và nay
Nguyên nhân chính và 2 bước sơ cứu để ngăn ngừa tử vong
Đau thắt lưng: Nguyên nhân, điều trị và dự phòng
Kinh tế Trung cộng bước vào vòng xoáy tuột dốc với hai rủi ro lớn
Quốc gia đánh mất vị thế đồng tiền dự trữ của mình

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.