Thursday, March 2, 2023

Chè đậu đỏ có tác dụng giảm huyết áp và tiêu phù nề

 BM

Chè đậu đỏ là một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe và phù hợp với mọi lứa tuổi. Bản thân đậu đỏ là một thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, có thể nấu cùng một số nguyên liệu thành chè đậu đỏ để đạt hiệu quả dưỡng sinh cao hơn.


Đậu đỏ giúp giảm huyết áp, tiêu phù nề và kiểm soát đường huyết


BM

Đậu đỏ có thể được nấu thành chè đậu đỏ hoặc làm nhân bánh ngọt, là một nguyên liệu rất gần gũi với mọi người. Mặc dù đậu đỏ thường được dùng làm nguyên liệu cho món ăn nhẹ, nhưng nó vốn thuộc loại ngũ cốc thân rễ và có thể được dùng như lương thực chính.


Bác sĩ Lại Uyển Úc (Lai Wanyu), Trưởng khoa Nhi Trung y tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Trung Quốc, cho biết ngoài tinh bột, đậu đỏ còn rất giàu protein, chất xơ, vitamin B, cùng các nguyên tố vi lượng như kali, magie, calci, sắt và kẽm.


Nấu đậu đỏ với gạo tẻ thành cơm đậu đỏ sẽ là một món chính thích hợp cho những người muốn giảm cân và kiểm soát đường huyết, bởi vì chất xơ của cơm đậu đỏ cao hơn gạo, thuộc về món ăn có GI (giá trị đường huyết) thấp, làm tăng khá chậm lượng đường trong máu sau bữa ăn.


BM


Đậu đỏ chứa nhiều kali có tác dụng ổn định huyết áp, giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Vitamin B có thể cải thiện sức mạnh thể chất, kẽm trợ giúp tăng trưởng và phát triển, còn sắt có tác dụng bổ máu.


Mọi người thường nghe nói, uống nước đậu đỏ có thể tiêu trừ phù thũng. Bác sĩ Lại Uyển Úc cho biết, theo quan điểm của Trung y, đậu đỏ là thực phẩm có tác dụng lợi tiểu, đào thải nước, nhưng hiệu quả vẫn kém hơn đậu nho nhe. Đậu đỏ và đậu nho nhe trông rất giống nhau nên thường bị nhầm lẫn. Đậu nho nhe thường được sử dụng trong Trung y, có tác dụng thoát nước, tiêu thũng và điều trị bệnh tiểu đường. Đậu đỏ có tính bình, là thực phẩm rất an toàn cho người bình thường, nhưng về tác dụng chữa bệnh thì không quá tốt.


BM

Ngoài ra, một số người khi tiêu thụ đậu đỏ cần chú ý:


Người có dạ dày kém: Chất xơ trong đậu đỏ có chứa oligosaccharid, nếu chức năng tiêu hóa của dạ dày không tốt sẽ dễ bị đầy hơi hoặc mắc hội chứng ruột kích thích. Những người thuộc thể trạng này không thích hợp ăn nhiều đậu đỏ.


Người bệnh thận: Đậu đỏ rất giàu kali và protein, người bệnh thận nên ăn ít, nhất là những người có chức năng thận kém.


Những nguyên liệu hợp với chè đậu đỏ


BM


So với các món ăn nhẹ như bánh ngọt, bánh rán, bánh quy v.v. chè đậu đỏ là một món chế biến đơn giản mà lại khá tốt cho sức khỏe. Nhưng chè đậu đỏ sẽ phải thêm đường, ở một mức độ nào đó sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, vậy ăn chè đậu đỏ như thế nào mới tốt? Bác sĩ Lại Uyển Úc nói rằng không thêm đường là tốt nhất cho sức khỏe, nhưng sẽ không ngon miệng, vì vậy có thể thêm các nguyên liệu vừa ngọt vừa tăng cường hiệu quả điều trị như dưới đây:


Táo đỏ: Táo đỏ có vị ngọt, có thể dưỡng huyết, bổ tỳ vị.


Lá cỏ ngọt: Tương tự như chất thay thế đường, có độ ngọt cao, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.


Long nhãn và gừng: Trong thời tiết lạnh, hoặc người có cơ địa lạnh, có thể bổ sung long nhãn và gừng, không chỉ giúp làm ấm cơ thể mà còn tăng thêm vị ngọt.


Ý dĩ: Nếu muốn tăng cường tác dụng lợi tiểu, có thể thêm hạt Ý dĩ, nấu thành nước hoặc chè Ý dĩ đậu đỏ.


BM

Đậu đỏ vốn không ngọt nên ngoài việc nấu thành món ngọt ra còn có thể chế biến thành một món ăn mặn.


Bác sĩ Lại Uyển Úc giới thiệu rằng đậu đỏ và Kê nấu thành cháo cũng rất ngon, phù hợp cho trẻ ăn dặm. Đậu đỏ và cá lóc nấu thành canh thậm chí còn có tác dụng chữa bệnh. Tôn Tư Mạc, một lương y thời cổ đại, đã từng sử dụng phương thuốc này để chữa bệnh phù thũng. Hàm lượng đạm trong cá lóc rất cao, nếu tình trạng phù nề sau sinh của phụ nữ không được cải thiện, cũng có thể ăn canh cá lóc đậu đỏ để tiêu phù nề và bổ sung chất đạm.


Nếu lấy nguyên liệu có dược tính mạnh hơn là đậu nho nhe nấu chung với cá lóc thì còn có tác dụng chữa bệnh xơ gan cổ trướng. Cơ thể của những bệnh nhân như vậy không thể sản xuất ra chất đạm nên sẽ tích tụ nước trong cơ thể, dùng canh đậu nho nhe và cá lóc có thể bổ sung chất đạm, lợi tiểu, loại bỏ cổ trướng.


Ba cách nấu chè đậu đỏ


BM


Vì mùa đông là mùa đậu đỏ, nên Cục Quản lý Nông nghiệp và Thực phẩm Đài Loan đã giới thiệu ba cách dễ dàng để nấu chè đậu đỏ cho công chúng lựa chọn:


Nu bng ni: phân lượng rõ ràng


BM


Tỷ lệ đậu đỏ và nước là 1:6. Nấu trên lửa lớn trong 30 phút, sau khi sôi chuyển sang lửa nhỏ nấu trong 50 phút, rồi thêm đường là có thể dùng.


Nu bng ni đin: hương v thanh mát


BM


Tỉ lệ đậu đỏ và nước là 1:4, đặt ở chế độ hấp chín. Sau khi hấp trong 40 phút, mở nắp và thêm đường, rồi đặt ở chế độ giữ ấm và hầm thêm 15 phút nữa là được.


Nu bng ni đin: đu đ mm mn


Tỷ lệ đậu đỏ, nước ở trong nồi và nước ở ngoài nồi là 1:4:2, để chế độ nấu. Sau khi công tắc nhảy lên thì hầm trong 30 phút, cho thêm 2 cốc nước vào nồi, chờ công tắc nhảy lên thì lại hầm tiếp 20 phút, cuối cùng thêm đường là có thể dùng.


BM

Nấu chè đậu đỏ hoàn hảo không khó chút nào, lưu ý hai phương pháp sau:


·       Ngâm đu đ qua đêm, hoc thêm nước và đ ngăđá hơn 3 tiếng.

·       Nu đu đ đến khi chín mm ri mi cho đường vào đ tránh đu đ b nát. Vì đường mía có tính hút m cao, nó s tranh nước vi tinh bt và c chế quá trình h hóa tinh bt.




Tô Quán Mễ  _  Xuân Hoàng


sad give up GIF

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.